Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/723
Title: ประสิทธิผลรูปแบบการให้ความรู้มารดาหลังคลอดโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ Effectiveness of Postpartum Maternal Education Model Using Information Technology
Authors: คล้ายเกิด, ชาญณรงค์
อัครธรรมบดี, ฌาศรีรัตน์
หงษ์เผือก, ญาณิสา
แปลงยศ, ณัชนก
จรดล, จิรนันท์
แสงศิลา, จิราวรรณ
อภิวันท์สิริวัฒน์, ณัฐนิชา
บินดี, ชนกสุดา
วิเชียรตนนท์, ศุภรัสมิ์
Keywords: เทคโนโลยีสารสนเทศ
มารดาหลังคลอด
Issue Date: 12-Jul-2562
Abstract: การวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียววัดก่อนหลังเพื่อเปรียบเทียบผลการให้ความรู้โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มารดา หลังคลอดที่คลอดทางช่องคลอดและผ่าตัดคลอดที่พักฟื้นและเตรียมจำหน่าย ณ หอผู้ป่วยสูติกรรมโรงพยาบาลนครปฐม และ โรงพยาบาลมะการักษ์ ระหว่างเดือนกันยายน พ.ศ. 2561 ถึงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2561 จำนวน 40 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ แบบสอบถาม (Questionnaire) และ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ผ่านการตรวจสอบความ แม่นตรงและหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา สถิติวิเคราะห์ คือ ร้อยละ และสถิติ T-test ผลการศึกษาพบว่า มารดาหลังคลอด ระหว่างก่อนได้รับโปรแกรมการให้ความรู้โดยเทคโนโลยีสารสนเทศ ความรู้/ทัศนคติ/การดูแลตนเองของมารดาหลังคลอด อยู่ในระดับปานกลางดูแลสุขภาพของตนเองได้ไม่ดี หลังจากได้รับความรู้โดยให้เทคโนโลยีสารสนเทศ พบว่าความรู้/ทัศนคติ/ การดูแลตนเองของมารดาหลังคลอด อยู่ในระดับดีเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ วิจัยมีข้อเสนอแนะ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรมให้ความรู้มารดาหลังคลอดสามารถเปิดได้ด้วย QR code และทางผู้วิจัยได้นำไปแพร่เผยใน Social Network และ 2) นำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์โปรแกรมให้ความรู้มารดาหลังคลอดไปพัฒนาบนหอผู้ป่วยและทำการวิจัยอย่างต่อเนื่องพร้อมทั้ง ประเมินประสิทธิภาพของโปรแกรมต่อไป และ 3) ในการวิจัยครั้งต่อไปควรเพิ่มกลุ่มตัวอย่างเพื่อให้ความน่าเชื่อถือในงานวิจัย มีมากยิ่งขึ้น และ ทำการเพิ่มกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองเพื่อให้งานวิจัยครั้งต่อไปได้ผลที่ตรงตามความเป็นจริง
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/723
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ประชุมวิชาการครั้งที่ 11_35.pdf251.84 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.