Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/673
Title: การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาไทยของนักศึกษาจีนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษา เพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จของบิลาช The development of Thai language communication skills for Chinese students using Bilash’s Success-guided Language Instruction Model (B-SLIM)
Authors: Yulan, Miss Mu
Janjai, Dr. Somchit
Keywords: ทักษะการสื่อสารภาษาไทย การฟังการพูดภาษาไทย นักศึกษาจีน รูปแบบการสอนภาษาเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จของบิลาช
Issue Date: 18-Jul-2556
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการสื่อสารภาษาไทยของนักศึกษาจีนที่ได้รับการจัดการเรียน การสอนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จของบิลาช 2) เปรียบเทียบทักษะการสื่อสารภาษาไทยของนักศึกษาจีน ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จของบิลาช และ 3) ศึกษาความ พึงพอใจของนักศึกษาจีนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนภาษาเพื่อมุ่งความสำเร็จของบิลาช กลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัยเป็นนักศึกษาจีนชั้นปีที่ 3 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนภาษาเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จของบิลาช จำนวน 6 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบทักษะการสื่อสารด้านการฟังและการพูด และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาจีนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ ของบิลาช สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาจีนร้อยละ 100 มีทักษะการสื่อสารภาษาไทยผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ70 ของคะแนน 2) ทักษะการสื่อสารของนักศึกษาจีนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการสอนภาษาเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จของบิลาช หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักศึกษาจีนที่มีต่อการจัด การเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนภาษาเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จของบิลาชอยู่ในระดับมาก
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/673
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20190228141923.pdf201.31 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.