Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/582
Title: | การสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ Science Teaching Corresponding to Constructivist Theory for Developing Ability of Critical Thinking |
Authors: | ด้วงต้อย, อัญชลี อินทร์อยู่1, อัมรินทร์ |
Keywords: | การคิดอย่างมีวิจารณญาณ, ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์, การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ |
Issue Date: | 30-May-2557 |
Abstract: | การเรียนการสอนในวิชาวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) ด้วยรูปแบบการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) จะช่วยพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Thinking) กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณมีความสำคัญ เพราะเป็นการคิดที่ใช้ในการตัดสินใจและแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ใน อนาคต การสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) เป็นการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทำให้ผู้เรียน เกิดการพัฒนาความคิดได้ด้วยตนเอง ความรู้ของผู้เรียนมีความคงทน ช่วยพัฒนาทักษะที่บ่งชี้ว่าผู้เรียนเกิดความสามารถ ในการคิดอย่างมีวิจารณญาณมี 7 ด้าน ได้แก่ 1) การระบุประเด็นปัญหา 2) การรวบรวมข้อมูล 3) การพิจารณาความ น่าเชื่อถือของข้อมูล 4) การระบุลักษณะข้อมูล 5) การกำหนดสมติฐาน 6) การหาข้อสรุป และ 7) การประเมินผล |
URI: | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/582 |
Appears in Collections: | Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
20190212160552.pdf | 222.97 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.