Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/582
Title: การสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ Science Teaching Corresponding to Constructivist Theory for Developing Ability of Critical Thinking
Authors: ด้วงต้อย, อัญชลี
อินทร์อยู่1, อัมรินทร์
Keywords: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ, ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์, การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
Issue Date: 30-May-2557
Abstract: การเรียนการสอนในวิชาวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) ด้วยรูปแบบการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) จะช่วยพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Thinking) กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณมีความสำคัญ เพราะเป็นการคิดที่ใช้ในการตัดสินใจและแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ใน อนาคต การสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) เป็นการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทำให้ผู้เรียน เกิดการพัฒนาความคิดได้ด้วยตนเอง ความรู้ของผู้เรียนมีความคงทน ช่วยพัฒนาทักษะที่บ่งชี้ว่าผู้เรียนเกิดความสามารถ ในการคิดอย่างมีวิจารณญาณมี 7 ด้าน ได้แก่ 1) การระบุประเด็นปัญหา 2) การรวบรวมข้อมูล 3) การพิจารณาความ น่าเชื่อถือของข้อมูล 4) การระบุลักษณะข้อมูล 5) การกำหนดสมติฐาน 6) การหาข้อสรุป และ 7) การประเมินผล
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/582
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20190212160552.pdf222.97 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.