Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/970
Title: Guidelines for pubplic service according to the good governance of principles of the police.
แนวทางการบริการประชาชนตามหลักธรรมาภิบาลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
Authors: Choonak, Tapanan
ฐปนรรย์ ชูนาค
Keywords: Police officer
Service
Good governance
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: แสงชัย อภิชาติธนพัฒน์. หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กร. การอบรมหลักสูตรหลักนิติธรรมเพื่อ ประชาธิปไตยรุ่นที่๔ วิทยาลัยรัฐธรรมนูญ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ.
ชนะดา วีระพันธ์. (2555). ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้าน เก่า อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี. ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ ภาครัฐและภาคเอกชน วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา.
มณฑิรา มีรส. (2558). รูปแบบการประยกุต์ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานองค์การบริหารส่วนจังหวัด กรณีศึกษา จังหวัดปราจีนบุรี. ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการบริการสังคม คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
วิไลรัตน์ ฝ่ายดี. (2559). การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารโรงเรียนขนาดกลางในอำเภอตา พระยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2. การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
นิรัญ สุดประเสริฐ. (2563). แนวทางการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของบุคลากรภาครัฐ. บทความรัฐ ประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขานบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา.
สมชาย ธิติพลวิภาส (๒๕๕๖). การนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงานในสถานีตำรวจ. เข้าถึงได้จาก: http:www.pc.edupol.org/download/article/superintendent94/9403.pdf (วันที่ค้นข้อมูล: 22 เมษายน 2563)
ราชัน นาสมพงษ์. การบริการที่ดี. เข้าถึงได้จาก: https://www.gotoknow.org/posts/355352 (วันที่ค้น ข้อมูล: 22 เมษายน 2563) https://www.tambondonsai.go.th/datacenter/doc_download/a_080919_220955.pdf (วันที่ ค้นข้อมูล:22 เมษายน 2563)
ความรู้เบื้องต้นการบริการ (2563). เข้าถึงได้จาก: http://www.spvc.ac.th/news/Chapter1-Service.pdf (วันที่ค้นข้อมูล: 24 เมษายน 2563)
นฤมล ปลูกสร้าง. (2563). ความเข้าใจต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาลของข้าราชการตำรวจชั้น สัญญาบัตร ตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย. เข้าถึงได้จาก http://www.thongsook.ac.th/main/admin/uploads/FacultyOfGrad/924-fileresearchstd1. pdf (วันที่ค้นข้อมูล: 2๔ เมษายน 2563)
รายงานผลการดำเนินการ ตามแนวทางยกระดับ การบริการประชาชนของสถานีตำรวจ ประจำปี พ.ศ. 2560 เข้าถึงได้ จาก: htt://www.strategypolic.com (วันที่ค้นข้อมูล: 11 มิถุนาายน 2563) 2386
Abstract: Guidelines for public service according to the good governance principles of the police. The objective is to focus on the study of guidelines for public service in accordance with good governance principles. Which is considered as a fundamental rule in governing subordinates in performing their duties efficiently Morale worker Able to perform duties at full power Happy at work Resulting in quality work The organization has gained confidence from the community and outside organizations. Affecting the continuous and sustainable development in the future. The results of the study have applied the good governance principles to be able to respond to the data, analysis of the guidelines for public service according to the good governance principles of the police. By using 6 principles of good governance as follows: 1. The rule of law The subordinates comply with the regulations. The supervisor also obeys the regulations, but must be fair in the administration with the subordinates. 2. The moral principle is that police officers must adhere to what is right, good and promote and encourage people to develop themselves together. To be honest, sincere, diligent, patient, disciplined, honest 3. Transparency principles Is to build trust among people in organizations and people By improving the working mechanism to be transparent Disclose information 4. Responsibility principles Is aware of rights and obligations Actively solve the problems of people who have suffered Dare to accept what you do 5. Principles of participation Is to give people the opportunity to participate, make suggestions, share opinions and participate in work or activities with the police. 6. Value principles Is to use natural resources that are limited to maximize benefits Including a campaign to be economical And work worthwhile As well as maintain the things that are in use for as long as possible.
แนวทางการบริการประชาชนตามหลักธรรมาภิบาลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นการศึกษาแนว ทางการบริการประชาชนตามหลักธรรมาภิบาล ซึ่งถือเป็นหลักฟื้นฐานในการปกครองผู้ใด้บังคับบัญชาในการปฏิบัติหน้าที่ให้มี ประสิทธิภาพ ผู้ปฏิบัติงานมีขวัญกำลังใจ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มกำลัง มีความสุขในการทำงาน ส่งผลให้งานออกมามี คุณภาพ องค์กรได้รับความเชื่อมั่น ศรัทธา จากปะชาชนและองค์กรภายนอก มีผลถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งฝืนใน อนาคต ผลการศึกษานำทฤษฎีหลักธรรมาภิบาลมาประยุกต์ใช้ร่วมกันให้สามารถตอบสนองข้อมูลการวิเคราะห์แนวทางการ บริการประชาชนตามหลักธรมาภิบาลของเจ้าหน้าที่ตำร่วจ โตยอาศัยหลักธรรมาภิบาล 6 ประการ ดังนี้ คือ 1. หลักนิติธรรม หลักการปฏิบัติคือ ผู้ใต้ปังคับปัญชาปฏิบัติตามระเบียบข้อปังคับที่กำหนดไว้ส่วนผู้บังคับปัญชาก็ปฏิบัติตามระเบียบ ข้อปังคับ เช่นกันและต้องมีความยุติธรรมในการบริหารงานกับผู้ใต้บังคับบัญชา 2. หลักคุณธรรม คือเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยึดมั่นในสิ่งที่ ถูกต้อง ดื่งาม และส่งสริมนับสนุนให้ประชาชนพัฒนาตนเองไปพร้อมกัน เพื่อให้มีความซื่อสัต จริงใจ ขยัน อดทน มี ระเบียบ วินัย สุจริต 3. หลักความโปร่งใส คือการสร้างความไว้วางใจกันของคนในองค์กรและประชาชน โดยปรับปรุงกลไก การทำงานให้มีความโปร่งใส เปิดผยข้อมูลข่วสาร 4. หลักความรับผิดชอบ คือการตระหนักถึงสิทธิและหน้าที่ กระตือรือร้น แก้ปัญหาของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน กล้ยอมรับในสิ่งที่ตัวเองกระทำ 5. หลักการมีส่วนร่วม คือการเปิดโอกาสให้ ประชาชนมีส่วนร่วมรู้ เสนอความเห็น และมีส่วนร่วมในการทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6. หลักความคุ้มค่า คือใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงการรณรงค์ให้มีความประหปัด และงานอย่างคุ้มค่า ตลอดจน ดูแลรักษาสิ่งที่ใช้อยู่ให้ใช้งานได้นานที่สุด
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/970
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.