Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/965
Title: The Personal Car Loan of the Customers of TISCO Bank (Public) Co., LTD. in Pathum Thani Province
การใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของลูกค้าธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ในจังหวัดปทุมธานี
Authors: Leungkunawat', Suttarat
Bejranonda, Somskaow
สุทธารัตน์ เหลืองคุณวัฒน์
โสมสกาว เพชรานนท์
Keywords: Personal car loan
Marketing mix factor
Service behavior
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: กรมการขนส่งทางบก. (2561). รถจดทะเบียน(สะสม). คนเมื่อ 12 มิถุนายน 2562 จาก https://web.dlt.go.th/statistics/
คณาพจน์ ชัยรัตน์. (2554). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัตสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ในเขตภาคใต้. วิทยานิพนธ์บริหรธุรกิจมหาบัณฑิต สาชาบริการธุรกิจ, มหาวิทยาลัยราชภัฏ
ธนาภรณ์ บุญสุวรรณ์. (2561). ปัจจัยต้านประซากศาสตร์และปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาด(7P's) ที่มีผลต่อการตัดสินใจ ชื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดไม่เกิน1,500ซีชื่ ของผู้บริโภคในจังหวัดนนทบุรี. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต สาซาวิซาการจัตการ, มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเซียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน). (2562) รายงานประจำปี 2561 คั้นเมื่อ 12 มิถุนายน 2562 จาก https://www.tisco.co.th/content/dar/tiscobank/download/i/annualreport/2018-bank-annual-report-
ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2546). (2552) การบริหารการตลาดยุคใหม่. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์บริษัทธรรมสาร จำกัต.
สำนักงานสถิติจังหวัดปทุมธานี. (2561). รายงานสถิติจังหวัดปทุมธานี พ.ศ. 2561. คันเมื่อ 12 กรกฏาคม 2562 จาก http://pathumthani.nso.go.th/images/attachments/aticle/126/รายงานสถิติจังหวัด ปทุมธานี920%202561.pdf
Kotler, P. (2003). Marketing Management: Developing Marketing Strategies and Plans.11st Edition. Pearson Education Limited.
Yamanae, T. (1973). Statistics: An Introductory Analysis. London: John Weather Hil, Inc.
Abstract: The purposes of this research were to 1) explore behaviors and levels of importance given to the marketing mix components of using personal car loan service of TISCO Bank's customers and 2) study the differences of placing importance levels on the marketing mix components of using personal car loan service of TISCO Bank's customers based on their personal factors. The data were collected with 400 questionnaires from current individual customers. Descriptive statistics, frequencies, percentages, means, standard deviations, and one-way ANOVA, were applied for data analysis. The findings indicated that most respondents used the personal car loan service for purchasing their personal cars as their first car for personal / family use and selected car leasing companies by their own decisions. Most respondents paid 72 monthly installments, and the amount of loan was between 500,001 - 700,000 baht. The greatest importance levels of the 7 P's marketing mix were attached to People, followed by Process, Product, Physical environment, Placement or distribution, Price, and Promotion, respectively. The respondents with different personal factors: sex, age, status, education levels, occupation, monthly income and debt per month, differently placed the importance levels on the marketing mix offecting the use of personal car loans at the statistical significance level of 0.05. As a result, the bank should improve its public relations through social media in order to reach more customers, including providing special interest rates for former customers returning to use the cor loan service with TISCO Bank.
การวิจัยนี้มีวัตถุประสค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมและการให้ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดใน การใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของลูกค้าธนาคารหิสโก้ และ 2) ศึกษาความแตกต่างชองการให้ระดับ ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการใช้บริการสินเชื่อเช่าชื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของลูกค้าธนาคารทิสโก้ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล จากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน โดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเปียงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (-test!) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วน ใหญ่ใช้บริการสินเชื่อเชชื้อรถนต์คันแรก เป็นรถนต์นั่งส่วนบุคคล ออกรถพื่อใช้ส่วนตัว/ในครอบครัว ผ่อน 72 งวด วง เงินกู้อยู่ระหว่าง 500,00 1 - 700,000 บาท และตัดสินใจเลือกบริษัทให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ด้วยตัวเอง ทั้งนี้ให้ ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 7 ด้านในระดับมาก ลำดับแรกคือ ด้านบุคลากร รองลงมาคือ ด้านกระบวนการ ให้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ านลักษณะทางกายภาพ ด้านช่องทงการจัดจำหน่าย ด้านราคา และต้านการส่งเสริมทางการ ตลาด ตามลำดับ และกลุ่มตัวอย่างที่มีปัจจับส่วนบุคคลที่แตกต่างกันในเรื่องเพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน หนี้สินต่อเดือน ไห้ระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ นั่งส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่างที่แตกต่างกัน ที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ดังนั้น ธนาคารควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์ผ่าน ช่องทาง Social Media เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกคำได้มากยิ่งขึ้น รมถึงการให้อัตราคอกเบี้ยฟิเศษแก่ลูกค้วเก่าที่กลับมาใช้บริการ สินเชื่อเช่าชื้อรถยนต์กับธนาคารทิสโก้
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/965
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ทิสโก􀃝.pdf768.19 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.