Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/934
Title: Consumer Behavior of Acne Gel Products from Myrobalan Natural Extracts in Bangkok
พฤติกรรมผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์เจลแต้มสิวจากสารสกัดธรรมชาติสมอไทย สมอพิเภก ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร
Authors: Masngammueng, Sirinapa
Pensupar, Kampanat
Yamklin, Sophon
ศิรินภา มาศงามเมือง
กัมปนาท เพ็ญสุภา
โสภณ แย้มกลิ่น
Keywords: Acne Gel
Consumer Behavior
Natural Extracts
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: ชรัญญา สุวรรณเสรีรักษ์. 2561. ความต้องการของลูกค้าด้านส่วนประสมทางการตลาดผลิตภัณฑ์เซรามิกในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่. วารสารมหาวิทยาลัยพายัพ, 28 (1), 180-192
ณัฐรดา ปัญจศุภโชค. 2560. แรงจูงใจและพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์รักษาสิวของกลุ่มวัยรุ่นในกรุงเทพมหานคร. การ ค้นคว้าอิสระบริหรธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเชิงกลยุทธ์. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
พิกุลทอง ขอเพิ่มทรัพย์. 255. แผ่นแปะรักษาสิว Q Acnes (online). https:/www2.nanotec.or.th/th/?p=2667,30
พูนศิริ อัตราภรณ์ประดิษฐ์. 2558. แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์เวชสำอางบารุงผิวสารสกัดจากกข้าว. การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
วิทวัส กิจจาธิป. 2552. พฤติกรรมการรักษาสิวของวัยรุ่นในมหาวิทยาลัยกรุงเทพ. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์. 2550. พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพมหานคร: วิสิทธิ์พัฒนา.
Nielsen. 2018. Global Acne Market Report for 2016-2026 (online). https://www.reportlinker.com/p05251482/Global-Acne-Market-Report-for.html, 20 ตุลาคม 2562
Kotler, Philip. 2014. Marketing management. 14th ed. New Jersey. Pearson Education. Prentice Hall.
Krejcie, R. V. & Morgan, D. W. 1970. Determining Sample Size for Research Activities. Educational and Psychological Measurement.
Abstract: Consumption trend of acne gel from natural extracts is increasing. This is because consumers believe that natural ingredients acne gel is safer than chemical. It results in 10% of marketing growth of acne gel from natural products in 2017. Therefore, this article aims to study consumer behavior of acne gel. 400 respondents who live in Bangkok were collected. Analytical results found that consumers bought acne gel products once a month. They preferred acne product that clear colors of 10 g packaging. Thai brand and label particularly FAD certjfication are the most favorite. Aforementioned results bring about suggestion for entrepreneurs and those who interesting in acne gel from natural extracts as followed; (1) the acne gel should clear colors of 10 s package that have Thai brand and label with certified by FDA. (2) Price setting is between 101 - 150 baht per piece. (3) Marketing channel should be focused on pharmacy and beauty health care stores.
เจลแต้มสิวจากสารสกัดธรรมชาติมีแนวโน้มการบริโภคสูงขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคเชื่อว่าวัตถุดิบจากธรรมชาติมี ปลอดภัยต่อผิวหน้ามากกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากสารเคมี ทำให้ตลาดเจลแต้มจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติมีการเติบโตร้อยละ 10 ในปี 2560 บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์เจลแต้มสิว ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 ตัวอย่าง โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม ผลการวิเคราะห์พบว่า ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์เจลแต้มสิวเดือนละครั้ง ผลิตภัณฑ์เจลแต้มสิวที่มีรูปแบบบรรจุภัณฑ์เป็นหลอดบีบ สีไสปริมาณ 10 กรัม ทั้งนี้ผู้บริโภคชื่นชอบชื่อตราสินค้าที่เป็น ภาษาไทยและให้ความสำคัญกับการมีมาตรฐาน อย.มากที่สุด ผลการวิเคราะห์ข้างต้นนำมาสู่ข้อเสนอแนะที่สำคัญสำหรับ ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์เจลแต้มสิวจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ คือ ผลิตภัณฑ์ควรมีสีใส ขนาดบรรจุปริมาณ10 กรัม ตราสินค้าและฉลากภาษาไทย มีมาตรฐาน อย. โดยตั้งราคาในช่วง 101 - 150 บาทต่อชิ้น และจัดจำหน่ายควรเน้นไปที่ร้าน ขายยาและร้านค้าความงามสุขภาพ
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/934
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
สมอไทย.pdf244.83 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.