Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/670
Title: การพัฒนานวัตกรรมการเยี่ยมบ้านด้วยวิธีผสมผสานการให้การปรึกษาครอบครัว สำหรับนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงติดสารเสพติดในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง Development of a Home Visit with Integrated Approach to Family Counseling at Students with Risk for Drugs Addiction in the Area of the Lower North
Authors: บรรณเกียรติ, พรรณวิภา
บุญมาโฮม, เจษฎา
อัศดรศักดิ์, ขวัญเรือน
Keywords: การเยี่ยมบ้าน การปรึกษาครอบครัว นักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงติดสารเสพ
Issue Date: 18-Jul-2556
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (mixed method research) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนานวัตกรรม การเยี่ยมบ้านนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงติดสารเสพติดในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างด้วยวิธีผสมผสานการให้การปรึกษาครอบครัว 2) สำรวจข้อมูลของนักเรียนที่ได้รับการเยี่ยมบ้านด้านพฤติกรรมการเรียน พฤติกรรมเสี่ยง โอกาสใช้สารเสพติด และประเภท ของสารเสพติดที่ใช้ และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของครูที่เป็นกลุ่มตัวอย่างต่อรูปแบบการเยี่ยมบ้านนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงติด สารเสพติด กลุ่มตัวอย่างคือ ครูแนะแนวและครูฝ่ายปกครองในเขตภาคเหนือตอนล่าง จำนวน 71 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หลักสูตรการอบรมพัฒนาครูและคู่มือกิจกรรมการเยี่ยมบ้านนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงติดสารเสพติด 2) แบบบันทึก การเยี่ยมบ้านนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงติดสารเสพติด และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อนวัตกรรม การเยี่ยมบ้านนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงติดสารเสพติด สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ วิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) นวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นคือหลักสูตรการอบรมพัฒนาครูและคู่มือกิจกรรมการเยี่ยมบ้านนักเรียนที่ มีภาวะเสี่ยงติดสารเสพติด และแบบบันทึกการเยี่ยมบ้านนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงติดสารเสพติด ซึ่งตรวจสอบคุณภาพของ เครื่องมือด้วยการสนทนากลุ่มจากผู้ทรงคุณวุฒิและทดลองใช้พบว่า นวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้ได้จริง 2) ข้อมูลจาก การรายงานการเยี่ยมบ้านนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงติดสารเสพติดด้วยแบบบันทึกการเยี่ยมบ้านนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงติดสารเสพติด มีจำนวน 157 คน เป็นระดับมัธยมศึกษา 140 คน และสูงกว่ามัธยมศึกษา 17 คน ส่วนมากผู้ปกครองมีอาชีพค้าขาย และ เกษตรกรรม สภาพครอบครัวอยู่ด้วยกัน เป็นบ้านของตนเอง ปัญหาพฤติกรรมการเรียนสูงสุดคือ การหนีเรียน มีผลการเรียน ปานกลาง และมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดสารเสพติดสูง สารเสพติดที่ใช้สูงสุด คือ บุหรี่ สุรา และยาบ้า นอกจากนี้ ยังมี พฤติกรรมเสี่ยงประเภทติดเกม เพศสัมพันธ์ และการพนัน ตามลำดับ และ 3) ครูที่เป็นกลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นต่อ นวัตกรรมการเยี่ยมบ้านนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงติดสารเสพติดว่าเป็นนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ได้จริงและเป็นนวัตกรรม ที่สามารถนำไปใช้รวบรวมข้อมูลและมีความเหมาะสมในระดับมาก
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/670
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20190228140718.pdf199.2 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.