Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/584
Title: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทำงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนโมเดลซิปปา The Development of the Ninth Grade Students’learning Achievement and Work Process Skills in Occupation and Technology Strand Through Cippa Instruction Model
Authors: เงินวิลัย, ธิดารัตน์
จันทร์ฉาย, สมจิต
Keywords: รูปแบบการเรียนการสอนโมเดลซิปปา, การสอนการงานอาชีพและเทคโนโลยี, ทักษะกระบวนการทำงาน
Issue Date: 30-May-2557
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาหารประเภทสำรับ โดยใช้รูปแบบการ เรียนการสอนโมเดลซิปปาระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทำงาน ระหว่างก่อนเรียนกับหลัง เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนโมเดลซิปปา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการ เรียนการสอนโมเดลซิปปา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแพ้ววิทยา(ตี่ตง) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการ เก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) แบบประเมินทักษะกระบวนการทำงาน และ 3) แบบ ประเมินความพึงพอใจ ที่สร้างโดยผู้วิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) แบบ Dependent sample ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาหารประเภทสำรับ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนโมเดลซิปปาหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง อาหารประเภทสำรับ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนโมเดลหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนโมเดลซิปาโดยรวมอยู่ในระดับมาก
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/584
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20190212163509.pdf213.35 kBAdobe PDFView/Open
20190212163509.pdf213.35 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.