Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1201
Title: A Feasibility of Investment in Construction of Parking Spaces for Rent in Bangkok
การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนสร้างที่จอดรถยนต์ให้เช่า ในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: Buratavorn, Kasidach
Pumpinyo, Sumalee
กษิดิ์เดช บุรถาวร
สุมาลี พุ่มภิญโญ
Keywords: Parking spaces for rent
Project feasibility study
Automated – parking
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: กฎกระทรวงฉบับที่ 7. พระราชบัญญัติควบคุมการก่อสร้างอาคาร. พุทธศักราช 2479 กรมขนส่งทางบก. (พ.ศ. 2561)
กิตตินันท์ คนขยัน. (2547). ความสัมพันธ์และพฤติกรรมการใช้ที่จอดรถของผู้อยู่อาศัยรายได้น้อยถึงปานกลาง ในอาคารอยู่ อาศัยรวมที่เป็นอาคารขนาดใหญ่ : กรณีศึกษาอาคารชุดในเขตกรุงเทพ :วิทยานิพนธ์ปริญญาเคหพัฒนศาสตร มหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร. เรื่องควบคุมอาคาร. พุทธศักราช 2544
คำแหง ทองอินทร์. (2551). การจัดให้มีที่จอดรถและการใช้พื้นที่จอดรถในโครงการบ้านเอื้ออาทรบึงกุ่มกรุงเทพมหานคร : วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต.สถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ฉัตรชัย ตั้งมหาสถิตกุล. (2553). สภาพการใช้ที่จอดรถของอาคารชุดพักอาศัยที่เป็นอาคารขนาดใหญ่ในแนวรถไฟฟ้า: กรณีศึกษาอาคารชุดพักอาศัยขนาดใหญ่บนถนนสุขุมวิท :วิทยานิพนธ์ปริญญาเคหพัฒนศาสตรมหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชูชีพ พิพัฒนศิถี. (2544). เศรษฐศาสตร์การวิเคราะห์โครงการ. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: บริษัท เท็กซ์ แอนด์ เจอร์นัล พับบลิเคชั่น จำกัด.
ชนาธิป อมรชีวิน. (2559). การศึกษาความเป็นไปได้ในธุรกิจออนเซ็น ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี :วิทยานิพนธ์. เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ญาณิกา จัตตุพร. (2559). การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนอาคารที่จอดรถ บริเวณ ตลาดรวมใจ (เมืองทองธานี) :ค้นคว้า อิสระ. เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
นพรัตน์ พิริยเลิศศักดิ์. (2555). ที่จอดรถในย่านศูนย์กลางธุรกิจของเมืองเก่า กรณีศึกษาย่านถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร : วิทยานิพนธ์ปริญญาเคหพัฒนศาสตรมหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประสิทธิ์ ตงยิ่งศิริ. (2542). การวางแผนและการวิเคราะห์โครงการ. กรุงเทพมหานคร สำนักพิมพ์บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ศูนย์วิจัยไนท์แฟรงค์. http://thailand-property-news.knightfrank.co.th/
หฤทัย มีนะพันธ์. (2550). หลักการวิเคราะห์โครงการ : ทฤษฎีและวิธีปฏิบัติเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ขอโครงการ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Abstract: This study aimed to explore the financial feasibility and conduct the sensitivity study of the parking spaces construction project for rent in Bangkok. The data collection was made from primary source by interview with the entrepreneurs regarding the automated parking spaces construction, and from secondary sources, such as books, articles, online media, and related websites. The research instrument was the financial feasibility analysis of the project. The main criteria, considered in making investment decision, consisted of Net Present Value (NPV), Benefit-to-Cost Ratio (BCR), and Internal Rate of Return (IRR) of the project. The study found that the project was expected to deliver a positive value to its investors because the project had the Net Present Value (NPV) at 32,421,404, Benefit-to-Cost Ratio (BCR) at 1.42, and Internal Rate of Return (IRR) at 11 percent. As to the situation under the project sensitivity, even though and 15 percent respectively, the project was still worth the investment. However, when the returns decreased up to 20 percent, the project will not be worth the investment.
การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนสร้างที่จอดรถยนต์ให้เช่า ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความเป็นไปได้ทางการเงิน และเพื่อศึกษาความอ่อนไหว (Sensitivity Study) ของโครงการสร้างที่จอดรถยนต์ให้เช่า ในเขต กรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลทางด้านปฐมภูมิและทุติยภูมิ ได้แก่ การค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ จากหนังสือ บทความ สื่อออนไลน์ และเว็บไซด์ที่เกี่ยวข้อง และสัมภาษณ์สอบถามผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับสร้างที่จอดรถยนต์อัตโนมัติ สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางการเงินของโครงการ โดยมีเกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินใจ ลงทุน คือ มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) อัตราส่วนผลประโยชน์ต่อต้นทุน (BCR) และอัตราผลตอบแทนภายในของโครงการ (IRR) ผลการศึกษาพบว่า โครงการมีความคุ้มค่าในการลงทุน โดยมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 32,421,404 อัตราส่วน ผลประโยชน์ต่อต้นทุน (BCR) เท่ากับ 1.42 อัตราผลตอบแทนภายในของโครงการ (IRR) เท่ากับร้อยละ 11 และเมื่อพิจารณา สถานการณ์ภายใต้ความอ่อนไหวของโครงการ แม้ว่าประโยชน์ลดลงร้อยละ 10 และร้อยละ15 ตามลำดับ โครงการยังมีความ คุ้มค่าในการลงทุน แต่เมื่อผลประโยชน์ลดลงร้อยละ 20 โครงการจะไม่มีความคุ้มค่าในการลงทุน
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1201
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.