Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1073
Title: Transformational leadership of school administrators According to the teacher's opinion In the school, Taling Chan district office Under Bangkok
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพของผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์
Authors: Khunthongthip, Jariya
Silanookit, Chonmanee
ไชยยศ ตันวุฒิบัณฑิต
โกวิท วัชรินทรางกูร
ศรีเพ็ญ พลเดช
Keywords: Transformational leadership
School Administrators
Opinions
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579. กรุงเทพฯ : กระทรวงศึกษาธิการ.
ธนาภรณ์ นีลพันธนันท์. (2562). ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 32. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์.
บุณรดา ทรงบุญศาสตร์. (2560, มกราคม-เมษายน). การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหาร สถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24. วารสารวิชาการแพรวากาฬสินธุ์, 4 (1), 58-73.
ปณตนนท์ เถียรประภากุล. (2561, พฤษภาคม-สิงหาคม). ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคการศึกษา 4.0. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 11 (2), 1994-2013.
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์. (2555). ระเบียบวิธีวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 10). บุรีรัมย์: มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์.
ไพฑูรย์ สินลารัตน์.(2561). ผู้น้ำเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพ. ใน ไพฑูรย์ สินลารัตน์, นักรบ หมี้แสน, ความเป็นผู้นำทาง การศึกษา. (หน้า 83 - 96). พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สึวิฤทธิ์ วัน. (2562). การพัฒนารูปแบบทักษะพลเมืองผลิตภาพเพื่อการแข่งขันเชิงสร้งสรรค์ของนักศึกษากัมพูชาใน ระดับอุดมศึกษา. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
สัมมา รธนิธย์. (2556). หลักทฤษฎีและปฏิบัติการบริหารการศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: ข้าวฟ่าง.สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ. (2556). พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2554). กรุงเทพฯ: สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ.
Barbara, S. M. (2017). Leadership Traits, Divergent Thinking, and Innovation in Higher Education.
Doctoral Dissertation (Philosophy). Michigan : Eastern Michigan University.
Stacey, L. Stoudt. (2018). How School Leadership Fosters or Constrains the Development of a Creative Learning Culture. Doctoral Dissertation (Education). Philadelphia : Drexel University.
Tiffany, L. J. (2015). A Mixed Methods Analysis on Creative Leadership and Missouri School Administrators. Doctoral Dissertation (Education). Missouri : Lindenwood University.
Abstract: This research aims to examine and compare transformational leadership of school administrators According to the teacher's opinion In the school, Taling Chan district office Under Bangkok classified by the size of their schools and their work experience level.The selected by stratified random sampling method of 151 Representative Samples in the research.Through a specifically designed questionnaire device with content validity of 0.80-1.00 and questionnaire with 0.99 reliability.Data is collected to obtain Arithmetic Mean, Standard Deviation, T-Test, One Way Anova, and compare pairs by Sheffe method.The analyzed data shows that;The level of school principals’transformational leadership as well as the level of each of its components is high.The comparison of opinions of school teachers in Taling Chan District Office who work in schools of different sizes shows that school size has significant effect on teachers’opinions on transformational leadership of school principals by overview and each side Significantly different at the level of .05. And the teachers with different work experiences had different opinions towards the transformational leadership of school administrators.The overall picture is no different.When considering each aspect, it was found that there was an ideological influence Differences were statistically significant at the .05 level while other aspects were not different.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครู เกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพของ ผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนเอกชนจังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ และผลิตภาพของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตาม ประสบการณ์การทำงาน และระดับชั้นที่ จัดการศึกษาของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ครูโรงเรียนเอกชนในระบบ จำนวน 264 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.986 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเยี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ ในระดับมาก ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพของผู้บริหารสถานศึกษาใน โรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์จำแนกตาม ประสบการณ์ในการทำงานและระดับชั้นที่จัดการศึกษาของโรงเรียน พบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1073
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.