Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/997
Title: The efficiency of registration and card services at Sam Phran District Office, Nakhon Pathom Province
ประสิทธิภาพในการให้บริการด้านทะเบียนและบัตรของที่ว่าการอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
Authors: Popat, Parichat
Jansomboon, Manoon
มนูญ จันทร์สมบูรณ์
ปาริชาติ โพธิ์พัฒน์
Keywords: Effectiveness in Services
Registration and Identification Card Sectio
Disctrict Office
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: กิตตินันท์ เดชะคุปต์. (2549). ความหมายการบริการ. นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
กันตยา เพิ่มผล. (2557). การพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน. กรุงเทพมหานคร : สถาบันราชภัฏสวนดุสิต.
กัลยา วานิชย์บัญชา. (2558). การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
ขันติรักษ์ ตันติเฉลิม. (2549). ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานบรรเทาสาธารณภัยของข้าราชการ สำนักโยธาธิการกลาโหม. ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา.
ครรชิต สลับแสง. (2540). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการ วางแผนพัฒนาจังหวัด ศึกษาเฉพาะกรณีจังหวัดขอนแก่น. กรุงเทพมหานคร: สถาบันบัณฑิต พัฒนบริหารศาสตร์.
ควรคิด ชโลธรรังสี. (2542). ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสุขาภิบาล.อุบลราชธานี : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
จิตติมา อัครธิติพงศ์. (2556). เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์. พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา. จิรพงศ์ เลิศลักษณ์พันธุ์. (2548). ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการศูนย์สุขภาพโรงพยาบาลท่าใหม่. ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา. จันทรานี สงวนนาม. (2536). หลักการแนวคิดทฤษฎีและเทคนิคการบริหาร. กรุงเทพมหานคร : คุรุสภาลาดพร้าว. จรัส สุวรรณมาลา. (2544). การพัฒนาคุณภาพบริการสาธารณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
ชมพูนุช ตันพานิช. (2555). การพัฒนาการให้บริการของสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน . กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม. ชุบ กาญจนประกร. (2509). รัฐประศาสนศาสตร์ ในสังคมศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มงคลการพิมพ์. ชัยสมพล ชาวประเสริฐ. (2546). การตลาดบริการ. กรุงเทพมหานคร : ซีเอ็ดยูเคชั่น. ติน ปรัชญพฤทธิ. (2543). ทฤษฎีองค์การ. กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช. ทิพาวดี เมฆสวรรค์. (2538). การส่งเสริมประสิทธิภาพในระบบราชการ. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ ก.พ. บุศญา บุญอนันต์. (2535). หลักการทำงานให้มีประสิทธิภาพ. ชลบุรี : แสนยากรการพิมพ์. ความนี้)
เบญจพร วิจิตรปิยะกุล. (2547). ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการที่มีต่อบริการของศูนย์บริการโตโยต้า พัทยา (1998) สาขาศรีราชา. ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา. ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. (2544). จิตวิทยาบริหารงานบุคคล. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพมหานคร. ปรัชญา เวสารัชช์. (2545). หลักการจัดการให้บริการ. กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร์. ปัทมาพร ท่อชู. (2537). การพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน. กรุงเทพมหานคร : บริษัท พงษ์วรินการพิมพ์ จำกัด. พงษ์เทพ แสงเงิน. (2546). หลักการให้บริการ. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยเกริก. พัชรินทร์ ไชยวรินทรกุล. (2551). ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง. อ่างทอง : มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
ภิญโญ สาธร. (2539). หลักการบริหาร. กรุงเทพมหานคร : วัฒนาพานิช.
ภาณุเดช เพียรความสุข. (2558). ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการให้บริการของสำนักส่งเสริมวิชาการและ งานทะเบียน. อุบลราชธานี : มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.
วัล ล ภ รัฐฉัต ราน น ท์. (2555). ก ารต รวจ ส อ บ คุณ ภ าพ เค รื่อ งมือ ก ารวิจัย . ก รุงเท พ ม ห าน ค ร : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สมใจ ลักษณะ. (2552). การพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยราช ภัฏสวนสุนันทา. สมบัติ บารมี. (2551). ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัทมห พันธ์ไฟเบอร์ ซีเมนต์ จำกัด (มหาชน). ลพบุรี : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. สมยศ นาวีการ. (2540).การบริหารและพฤติกรรมองค์การเรื่องการจูงใจ. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์บรรณกิจ. สถิต คำลาเลี้ยง. (2544). ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของช่างอากาศ:ศึกษาเฉพาะกรณี กองการปืนทหารเรือ. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยรามคำแหง. สมิต สัชฌุกร. (2550). งานให้บริการ. กรุงเทพมหานคร : ซีเอ็ดยูเคชั่น. สุกัญญา จำนงค์. (2556). ประสิทธิภาพในการให้บริการงานทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนของสำนัก ทะเบียนอำเภอเมืองชลบุรี. ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา. สุนันทา ทวีผล. (2550). ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการด้านให้ค้าปรึกษา แนะนำปัญหาด้าน กฎหมายของสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายช่วยเหลือทางกฎหมาย 3 (สคช.). ชลบุรี : มหาวิทยาลัย บูรพา.
อดุลย์ จาตุรงคกุล. (2550). การให้บริการ. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. อนุกูล เยี่ยงพฤกษาวัลย์. (2535). การพัฒนาบุคคลเพื่อประสิทธิผลของภาพ. กรุงเทพมหานคร : มิตรสยาม. อนุชา ยันตรปกรณ์. (2548). ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในหน่วยงาน พัฒนาการเคลื่อนที่11. กาญจนบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา. อนุรักษ์ วัฒนะถาวรวงค์. (2516). ปัจจัยที่มีความสำคัญส่งผลต่อประสิทธิภาพ. กำแพงเพชร : มหาวิทยาลัยราช ภัฏกำแพงเพชร. อรุณลักษณ์ พรหมทัตตานนท์. (2546). ความคิดเห็นของประชากรต่อการบริการของศาล. ชลบุรี : มหาวิทยาลัย บูรพา. อรสุดา ดุสิตรัตนกุล. (2557). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร สำนักงาน
ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์. กรุงเทพมหานคร : สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์. ที่ว่าการอำเภอสามพราน. (2561). แผนพัฒนาอำเภอสามพราน. นครปฐม : สำนักงานอำเภอสามพราน.(อัด สำเนา). ที่ว่าการอำเภอสามพราน. (2563). ข้อมูลสำนักทะเบียนอำเภอสามพราน. นครปฐม : สำนักทะเบียนอำเภอสาม พราน.(อัดสำเนา). กนกวรรณ ชูชีพ. (2551). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของข้าราชการใน จังหวัดชายแดนภาคใต้. กรุงเทพมหานคร : คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบัน บัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. จิตติมา ธีรพันธุ์เสถียร. (2549). การศึกษาคุณภาพบริการผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลบานแพ้ว(องค์การมหาชน) สาขาพร้อมมิตร. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยศิลปากร. นงลักษณ์ สุขสงบ. (2547). ปัจจัยที่มีผลต่อความคิดของประชาชนที่มาใช้บริการสำนักงานเขตบางกะปิ. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. นาตภา ไทยธวัช. (2550). ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารทรัพยากรมนุษย์และประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน. สมุทรปราการ : มหาวิทยาลัยธนบุรี.
พัชรี ภูบุญอิ่ม. (2558). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของนักศึกษาเกี่ยวกับการบริการของสำนักส่งเสริม วิชาการและงานทะเบียน. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. ไพร พนา. (2544). ความคาดหวังของผู้รับบริการต่อคุณภาพบริการในงานผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลศิริราช คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล. นครปฐม : มหาวิทยาลัยมหิดล. สถิต คำลาเลี้ยง. (2544). ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของช่างอากาศ:ศึกษาเฉพาะกรณี กองการปืนทหารเรือ. กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยรามคำแหง. อนันท์ งามสะอาด. (2557). การประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติราชการของเทศบาล. สงขลา : มหาวิทยาลัยหาดใหญ่. Website ประสิทธิภาพในการให้บริการ. สืบค้น 11 มกราคม 2563 จาก http://www.thailandindustry.com สัมภาษณ์ สมจิตร ชุติมาลัยกุล. 20,30 มกราคม 2563. หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตร สำนักทะเบียน ที่ว่าการอำเภอสามพราน. สัมภาษณ์. (ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยชื่อ-สกุล สำหรับในการเผยแพร่บท
Abstract: This research aimed to: 1) study the efficient level of services in the Registration and Identification Card Section at Samphran Disctrict Office; and 2) study the personal factors that affected to effectiveness in services of the Registration and Identification Card Section at Samphran Disctrict Office. The research sample was 392 service recipients, Registration and Identification Card Section , Samphran Disctrict Office, derived by proportional stratified random sampling as distributed by description of job services. The research instrument was a questionnaire constructed by the researcher. Data were analyzed with frequency, percentage, mean, standard deviation and chi-square. The results showed that: 1) Overall the level of the efficient level of services in the Registration and Identification Card was at a high level. These aspects were the effective dimensions of expenses, management process and output issues. 2) Factors of position, knowledge and skill affected to effectiveness in services dimensions of management process ,while factor of position affected to effectiveness in services dimensions of output issues, with statistical significance level at .05
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิภาพในการให้บริการด้านทะเบียนและบัตรของที่ว่าการอำเภอสาม พราน 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับประสิทธิภาพการให้บริการด้านทะเบียนและบัตรของที่ว่าการอำเภอสาม พราน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ประชาชนที่มาใช้บริการของสำนักทะเบียนอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม จำนวน 392 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนกระจายตามลักษณะงานที่ให้บริการ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จากการศึกษาแนวคิดและทฤษฎีและใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1. ระดับประสิทธิภาพในการให้บริการด้านทะเบียนและบัตร อยู่ในระดับมาก ประกอบด้วย ประสิทธิภาพในมิติ ค่าใช้จ่าย ประสิทธิภาพในมิติกระบวนการบริหาร และประสิทธิภาพในมิติผลผลิตและผลลัพธ์ 2. ปัจจัยด้านตำแหน่ง ,ความรู้ความชำนาญ มีความสัมพันธ์กับระดับประสิทธิภาพในมิติกระบวนการบริหาร และปัจจัย ด้านตำแหน่ง มีความสัมพันธ์กับระดับประสิทธิภาพในมิติผลผลิตและผลลัพธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/997
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.