Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/94
Title: พฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของวัยรุ่น ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
Authors: ฤทธิบุญไชย, วิศิษฐ์
กลอยสวาท, กชกร
อนุกูล, ชลธิชา
Keywords: พฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอาง
ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
Issue Date: 29-Mar-2561
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ของวัยรุ่นในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อ พฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างได้มา โดยการใช้วิธีการสุ่มแบบสะดวก ได้ตัวอย่างจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวน ทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. 1) พฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ด้วยตนเอง มีความแตกต่างกันตาม เพศ อายุ การศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) การตัดสินใจชำระผ่านบัตรเครดิต มีความแตกต่างกันตาม ส่วนการศึกษา อาชีพ และรายได้ 3) การตัดสินใจชำระแบบเรียกเก็บเงินปลายทางมีความแตกต่างกันตามเพศ 4) การตัดสินใจชำระแบบผ่าน บัญชีธนาคาร มีความแตกต่างกันตาม เพศและอายุ 5) การตัดสินใจชำระแบบผ่านโทรศัพท์มือถือ มีความแตกต่างกันตาม เพศ 6) ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อแต่ละครั้ง มีความแตกต่างกันตาม เพศ อายุ การศึกษา อาชีพและรายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. 1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพล ต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางผ่านระบบพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์ด้วยตนเองได้แก่ ปัจจัยด้านประเภทและยี่ห้อ (b=0.16) ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย (b=0.25) และ สิ่งที่ปรากฏ ต่อสายตาลูกค้า (b=0.22) 2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพล ต่อพฤติกรรมการชำระผ่านบัตรเครดิต ได้แก่ สิ่งที่ปรากฏต่อสายตาลูกค้า (b=0.50) 3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพล ต่อพฤติกรรมการชำระแบบเรียกเก็บเงิน ปลายทางได้แก่ ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย (b=0.36) ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด (b=0.39) 4) ปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดที่มีอิทธิพล ต่อพฤติกรรมการชำระผ่านบัญชีธนาคาร ได้แก่ ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย (b=0.23) 5) ปัจจัยส่วน ประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพล ต่อพฤติกรรมการชำระผ่านโทรศัพท์มือถือ ได้แก่ ความน่าเชื่อถือของบุคคล (b=0.26) (6) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดไม่มีอิทธิผลต่อค่าเฉลี่ยในการซื้อเครื่องสำอางผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในแต่ละครั้ง
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/94
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
วิศิษฐ์ ฤทธิบุญไชย.pdf468.01 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.