Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/928
Title: The Development of Online Instruction Thai Dramatic Arts Practicing Behave Skill using Flip Classroom in Grade 7 at Princess Sirindhorn’s College School
การพัฒนาสื่อการสอนออนไลน์ วิชานาฏศิลป์เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ โดยใช้รูปแบบ ห้องเรียนกลับด้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย
Authors: Boonyoo, Somsak
Srichailard, Uraiwan
สมศักดิ์ บุญอยู่
อุไรวรรณ ศรีไชยเลิศ
Keywords: instruction media
Thai dramatic arts
Flipped Classroom
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551. ค้นเมื่อ 12 มีนาคม 2563 จาก http://academic.obec.go.th/missiondetail.php?id=34
ถนอมพร เลาหจรัสแสง. (2544). การสอนบนเว็บนวัตกรรมเพื่อคุณภาพการเรียนการสอน. วารสารศึกษาศาสตร์สาร, 28 (1), 87-94. ISTE/ASCD. (2012). Flip Your Classroom: Reach Every Student in Every Class Every Day. ค้นเมื่อ 23 มีนาคม 2563 จาก http://www.ascd.org/Publications/Books/Overview/Flip-Your-Classroom.aspx
วีรชา ศิวเวทกุล. (2558). การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ 5E ผ่านเทคโนโลยีการเรียนรู้เคลื่อนที่เพื่อเสริมสร้างความสามารถ ด้านเหตุผลของนักเรียนประถมศึกษาตอนต้น. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วุฒิชัย แม้นรัมย์. (2559). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2013 เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระครูพิทยาคม. ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ เพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์.
สุรินทร์ เพชรไทย. (2560). การพัฒนาบทเรียนออนไลน์รายวิชาการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์โดยใช้อีเลิร์นนิ่ง. การ ประชุมวิชาการระดับชาติพิบูลสงครามวิจัย ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2560, 8 หน้า, 74-81. พิษณุโลก.
Abstract: The objective of this research were to 1) develop online Instruction Thai Dramatic Arts to practicing behave skill using Flip Classroom form in grade 7 at Princess Sirindhorn’s College school 2) evaluate quality about content and technique. 3) Find efficiency online Instruction. To compare the learning achievement before and after studied.4) To study the satisfaction of student with their Princess Sirindhorn’s College school. The sample group used in this research are grade 7 year of education 2019 was 30 people from a simple random selection method. The research used online Instruction Thai Dramatic Arts to practicing behave skill using Flip Classroom. Used achievement test and evaluate quality test. Then obtained data were analyzed by using mean, standard deviation, and t-test Dependent. The result of the research showed that online 1) teaching materials Thai Dramatic Arts to practicing behave skill using Flip Classroom have good measure (=4.92 S.D.=0.23).2) The efficiency of material has valuable 81.55/85.33 which was higher than the specified 80/80.3) The achievement of post – test (= 25.60, S.D.= 1.94) higher than pre – test (=24.10, S.D.= 1.68) that significance at .05 and 4) evaluate quality of student with website that help teaching Thai Dramatic Arts to practicing behave skill by using Flip Classroom teach were in highest level.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อการสอนออนไลน์ วิชานาฏศิลป์เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ โดยใช้รูปแบบ ห้องเรียนกลับด้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย 2) หาประสิทธิภาพของสื่อการสอนออนไลน์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ บทเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้จากวิธีการเลือกแบบ สุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) สื่อการสอนออนไลน์ วิชานาฏศิลปเพื่อฝึกทักษะปฏิบัติโดยใช้รูปแบบ ห้องเรียนกลับด้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test Dependent ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่อการสอน ออนไลน์วิชานาฏศิลป์เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ โดยใช้รูปแบบห้องเรียนกลับด้าน มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ดีมาก (􀝔􀒧=4.92 S.D.=0.23) 2) ประสิทธิภาพของสื่อการสอนมีค่าเท่ากับ 81.55/85.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนหลังเรียน (􀝔􀒧= 25.66, S.D.= 1.86) สูงกว่า ก่อนเรียน (􀝔􀒧= 24.10, S.D.= 1.68) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับดีมาก
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/928
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.