Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/926
Title: The Development of OnlineLearning Media, Book format Research Project Computer Education Department Nakhon Pathom Rajabhat University
Authors: อุไรวรรณ ศรีไชยเลิศ
Yimlamai, Manatchai
Srichailerd, Uraiwan
มนัสชัย ยิ้มละมัย
Keywords: learning media
book format research project
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: กระทรวงศึกษาธิการ. (2558). เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558. ค้นเมื่อ 24 เมษายน 2563, จาก http://www.mua.go.th/users/bhes/front_home/criterion58/criterion_b58.PDF
เขมณัฏฐ์ มิ่งศิริธรรม. (2557). การพัฒนาชุดฝึกอบรมออนไลน์เพื่อการเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนการ สอนออนไลน์. วิทยานิพนธ์สังคมศาสตร์มหาบัณฑิต. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
ฉัตรพงศ์ พีระวราสิทธิ์. (2549). การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายการฝึกอบรมด้วยการ จัดการเรียนการสอนบนเครือข่ายระหว่างครูสังกัดเทศบาลเมืองกับครูสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามหาสารคามเขต 1 ที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่ำ. วิทยานิพนธ์การศึกษา ,มหาบัณฑิต สาขาวิชา เทคโนโลยีการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
นุชตรียา ผลพานิชย์. (2553). รายงานการวิจัยแนวทางในการพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมของนักศึกษา คณะ วิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. นครราชสีมา: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา.
นริสราญานะ. (2551). การเรียนการสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเรื่องแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการประถมศึกษาบัณฑิต วิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ประสาน สุวรรณรักษ์. (2557).ชุดฝึกอบรมบนเว็บด้วยการสอนแบบโครงงานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสาร การศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
พิสุทธา อารีราษฎร์. (2553). การออกแบบและพัฒนาคอร์สแวร์ทางการศึกษา. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม.
เพ็ญพร ใจเย็น และธันว์รัชต์ สินธนะกุล. (2555). การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบสาธิต เรื่อง หนังสือราชการประเภทต่าง ๆ วิชาโปรแกรมประมวลผลคำประยุกต์. ในการประชุมวิชาการมหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 5 (น. 32-44), กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล.
ศุภศิลป์ กุลจิตต์เจือวงศ์. (2555). วิวัฒนาการการสื่อสารแห่งโลกอนาคต. Veridian E-Journal, 5(2), 12-18.
ไพฑูรย์ สินลารัตน์. (2559). คิดสร้างสรรค์: สอนและสร้างได้อย่างไร.พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. สัมภาษณ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม, 2562.
Abstract: The purposes of this research were 1) to develop and quality the efficiency of online learning media, book format research Project Computer Education Department Nakhon Pathom Rajabhat University 2) find the efficiency of online learning media, book format research 3) to compare the learning achievement before and after studied with online learning media, and 4) to evaluate the satisfaction of the students on the online learning media, book format research. The sample group in this research was 30 students in 4th year undergraduate students, Room 59/8 The by the simple randomly sampling. Research instruments were the online learning media, the before and after learning achievement test, and the satisfaction questionnaire. The statistics uses in this research were mean, percentage, standard deviation, and the dependent t-test. The results of the research were as follows: 1) the quality of the online learning, book format research Project Computer Education Department Nakhon Pathom Rajabhat University That has been evaluated by experts, has a value (􀝔 􀒧 = 4.94, S.D. = 0.08) is very good. 2) find the efficiency of online learning media, book format research was 1.85 3) the learning achievement of the students after studied with the online learning media was statistically significant higher than before studied at .05 level, and 4) Students had the satisfaction on the online lesson that was developed was at the highest level (􀝔=􀒧 4.52, S.D. = 0.60).
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาคุณภาพสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ เรื่อง การจัดทำรูปเล่ม โครงงานวิจัย สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม 2) หาประสิทธิภาพของสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสื่อเรียนรู้ออนไลน์ และ 4) ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ เรื่อง การจัดทำรูปเล่มโครงงานวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 ห้อง 59/8 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ สื่อการเรียนรู้ ออนไลน์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดลอง ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพของสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ เรื่อง การจัดทำรูปเล่มโครงงานวิจัย สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ ศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ที่ผ่านการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดีมาก 2) ผลการหาประสิทธิภาพของสื่อ ฝึกอบรมออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์เมกุยแกนส์ 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อเรียนรู้ออนไลน์ ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/926
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.