Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/886
Title: The development of a chatbot system for higher education information service for high school students
การพัฒนาระบบแชทบอทเพื่อบริการสารสนเทศงานแนะแนวการศึกษาต่อสำหรับนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
Authors: สิรินทร์รัตน์ ปานประดิษฐ์
Pakdeetrakulwong, Udsanee
Suwanwijit, Naruapon
Subangate, Nuttacha
Thongthai, Suphada
Panpradit, Sirinrat
อุษณีย์ ภักดีตระกูลวงศ์
นฤพล สุวรรณวิจิตร
ณัฐชัย สุบรรณเกตุ
ศุภาดา ทองไทย
Keywords: chatbot
guidance service
higher education
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: จักรินทร์ สันติรัตนภักดี. "การตลาดออนไลน์และบริการลูกค้าด้วยแชทบอท กรณีศึกษา: การใช้ Chatfuel ปฏิสัมพันธ์กับ ลูกค้าผ่านเมสเซนเจอร์." Sripatum Review of Science and Technology 10.1 (2561): 71-87.
จิรันดร บู๊ฮวดใช้. แนวทางการพัฒนาต้นแบบแชทบอทสำหรับให้คำแนะนำการใช้ระบบขอทุนอุดหนุนการวิจัย งบประมาณ แผ่นดิน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม: 1906-1913
ชมพู นุชศรีคราม สุดา ทัพสุวรรณ และสงวน พงศ์ชวนชม. "การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินงาน กิจกรรม แนะแนวของสถานศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา." สิกขาวารสารศึกษาศาสตร์ 4.2 (2560): 83-92.
มุกดา บุญสอน. การศึกษาการจัดวิชาชีพชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนประถมศึกษาตามโครงการขยายโอกาส ทางการ ศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดอุบลราชธานี (2557).มหาวิทยาลัยรังสิต. RSU Connect แชทบอทบนแอปพลิเคชัน LINE. สืบค้นเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2562 (https:// campus.campus-star.com)
วิไล จันทร์แก้ว และ สุดา ใจแก้ว. "การประยุกต์ใช้โปรแกรม Chat fuel กับ งานประชาสัมพันธ์ของศูนย์บรรณสาร และ สื่อการศึกษามหาวิทยาลัยพะเยา." PULINET Journal 5.2 (2561).สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์. Thailand Internet User Profile 2018 ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยประจำปี 2561. สืบค้นเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2562 (https://www.etda.or.th)
Abstract: For upper secondary education, one of the main functions of guidance teachers is to provide information services for tertiary education for students. However, from the preliminary study of the case study school, it was found that, a ratio between the number of guidance teachers and students was not suitable enough to provide services. Moreover, information service was usually limited only during the guidance study period. The objective of this research is to use digital technology to reduce the burden of guidance teachers by developing a chat bot system that can provide service related to higher education information. Students can inquire through the chat bot system at all times that they connect to the internet. From the systematic satisfaction evaluation of the sample of 20 students, it was found that the average satisfaction was at a high level. In addition, the developed chat bot system can be a prototype for further development or dissemination to use for guidance in other schools or in universities.
การศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายครูแนะแนวจะมีหน้าที่หลักคือ การให้บริการข้อมูลสารสนเทศสำหรับ การศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาให้กับนักเรียน แต่อย่างไรก็ตามจากการศึกษาสภาพปัญหาเบื้องต้นพบว่า โรงเรียนมีอัตราส่วน ระหว่างจำนวนครูแนะแนวและนักเรียนไม่เหมาะสมเพียงพอต่อการให้บริการ และการให้บริการสารสนเทศนั้นมักจะถูกจำกัด อยู่เพียงระหว่างที่มีชั่วโมงเรยี นคาบแนะแนวเท่านั้น งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์ที่จะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยลดภาระของ ครูแนะแนว โดยการพัฒนาระบบไลน์แชทบอทที่สามารถให้บริการสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับงานแนะแนวในส่วนของการ ให้บริการสารสนเทศสำหรับการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นโดยนักเรียนสามารถสอบถามข้อมูลผ่านระบบแชทบอทได้ตลอดเวลาที่ มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ท จากผลการประเมินความพึงพอใจการใช้ระบบของกลุ่มตัวอย่างนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 คน พบว่ามีความพึงพอใจเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก นอกจากนี้ระบบแชทบอทที่ได้รับการพฒั นาขึ้นจะสามารถเป็น ระบบต้นแบบเพื่อการพัฒนาต่อยอดหรือเผยแพร่ไปสู่การใช้งานสำหรับงานแนะแนวในโรงเรียนอื่นๆ หรือมหาวิทยาลัยได้
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/886
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.