Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/858
Title: Computer Assisted Instruction DevelopmentAbout the working principles of computer systemsFor grade 2 students at Poolcharoen Wittayakom School
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม
Authors: Sukhontawong, Naradol
Pothirach, Kanokporn
Pothirach, Kanokwan
Chanthaphot, Jirapong
นราดล สุคนธวงศ์
กนกภรณ์ โพธิราช
กนกวรรณ โพธิราช
จิระพงศ์ ฉันทพจน์
Keywords: Computer Assisted Instruction
Development and Finding Efficiency
Learning Achievement
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: กรมวิชาการ. (2560). การจัดสาระการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: กรม วิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ.
แก้วตา ชมพูอาจ. (2560). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง นาฏลีลาและนาฏยศัพย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเลิศพัฒนศึกษา. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.
ณัฐกร สงคราม. (2561). การออกแบบและพัฒนามัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
ณัฐิกา วงษาวดี. (2560). การเรียนรู้และความพึงพอใจวิชาทัศนศิลป์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดียที่ สร้างมโนทัศน์ก่อนการเรียน. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยี การศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
ปรารถนา สืบค้า. (2560). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง หิน แร่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศึกษานารีวิทยา เขตบางบอน. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.
พิมณิชา พรหมมานต. (2560). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทยเรื่อง ไตรภูมิพระ ร่วง ตอน มนุสสภูมิสำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการ สอนภาษาไทย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
เพ็ญศรี นวลศรี. (2561). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการประกอบและซ่อม เครื่องคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี.
รุ่งนภา ฟองดาวิรัตน์. (2561). การเปรียบเทียบผลของแบบการให้ผลป้อนกลับในบทเรียนคอมพิวเตอร์ต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชา การศึกษาคณิตศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ลัลดาวัลย์ เขียวหวาน. (2560). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการใช้อินเทอร์เน็ต สำหรับนักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และวิธีการสอนแบบปกติ. วิทยานิพนธ์ปริญญา ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา.
Abstract: The developement of Computer Assisted Instruction (CAI); Computer System for Students Mattayomsuksa 2 at Poolcharoen witthayakhom school. The sample consisted of 80 students who study in Mattayomsuksa 2 at Poolcharoen witthayakhom school. The purpose of this study were; (1) to develope and to be efficiency according to the critiria. (2) to compare learning achievement. The statistics employed in data analysis were mean, standard deviation and t-test. The instruments used in this research were (1) computer assisted instruction (CAI); computer system. (2) an achievement learning test. The result of this study were found that Computer Assisted Instruction (CAI); Computer System for Students Mattayomsuksa 2 at Poolcharoenwitthayakhom school had efficiency at 87.50/87.86 which means had excellent quality ( = 4.97, S.D. = 0.18). The result of achivement learning of students mattayomsuksa 2 at Poolcharoenwitthayakhom by using Computer Assisted Instruction (CAI); Computer System had mean was at 8.95 which showed higher learning achievemen than students that learning normally class which mean was at 7.87 according to the .05 level of significance
งานวิจัยเรื่องการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 80 คน มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อ พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกับกลุ่มที่เรียนรู้ด้วยวิธีปกติ โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) บทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักงาน ทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในเกณฑ์ที่มีคุณภาพระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยที่ 4.97 ค่า ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.18 และมีประสิทธิภาพ 87.50/87.86 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่าเฉลี่ย 8.95 สูงกว่ากลุ่มที่เรียนรู้ด้วยวิธีปกติ มีค่าเฉลี่ย 7.87 อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/858
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.