Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/682
Title: ผลการจัดการเรียนรู้ ด้วยแบบจัดการเรียนรู้ PIECA เพื่อพัฒนาความสามารถในการ คิดแก้ปัญหา หน่วยการเรียนรู้ เรื่องทรัพยากรธรณี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี Effective With learning management PIECA Model to develop a the ability to think of a solution. Learning units. Subject Mineral Resources. For Matayomsuksa at two kannasootsuksalai school Suphanburi Province.
Authors: อินทร์ใจเอื้อ, สุวภีร์
Keywords: แบบจัดการเรียนรู้ PIECA ผลการเรียนรู้ ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา
Issue Date: 18-Jul-2556
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การหาประสิทธิภาพแบบจัดการเรียนรู้ PIECA เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิด แก้ปัญหา หน่วยการเรียนรู้ เรื่องทรัพยากรธรณี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการการเรียนด้วยแบบจัดการเรียนรู้ PIECA เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ทรัพยากรธรณี 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจัดการเรียนด้วยแบบจัดการเรียนรู้ PIECA เพื่อพัฒนา ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา หน่วยการเรียนรู้ เรื่องทรัพยากรธรณี กับเกณฑ์ของโรงเรียน 4) ศึกษาด้านความสามารถใน การคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบจัดการเรียนรู้ PIECA เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา 5) ศึกษา พึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบจัดการเรียนรู้ PIECA เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ เกณฑ์การประเมินแบบ Double Percentage ดัชนีประสิทธิผล E.I. ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้ประชากรกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จำนวน 187 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของแบบจัดการเรียนรู้ PIECA เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา หน่วยการเรียนรู้ เรื่องทรัพยากรธรณี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์เท่ากับ 60.00/90.00 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบจัดการเรียนรู้ PIECA เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการคิดแก้ปัญหา มีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่าเกณฑ์ เท่ากับ 0.71 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนด้วย แบบจัดการเรียนรู้ PIECA เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการคิดแก้ปัญหา สูงกว่าระดับมาตรฐานของโรงเรียนเท่ากับ 60.00/89.84 4. นักเรียนมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังจากเรียนด้วยแบบจัดการเรียนรู้ PIECA เพื่อพัฒนา ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สูงกว่าระดับมาตรฐานเท่ากับ 60.00/92.52 5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบจัดการเรียนรู้ PIECA เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา อยู่ใน ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวม ( X = 4.51)
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/682
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20190228144921.pdf249 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.