Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/680
Title: การพัฒนาแบบจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคCR เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ด้านการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ THE DEVELOPMENT OF COOPERATIVE LEARNING WITH CR TECHNIC TO DEVELOP READING COMPREHENSION ACHIEVEMENT OF MATHAYOM SUKSA FOUR STUDENTS BY USING READING COMPREHENSION EXERCISE.
Authors: บุญครอง, จิรวัฒน์
Keywords: แบบจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคCR การอ่านจับใจความสำคัญ
Issue Date: 18-Jul-2556
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CR 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CR 3) ศึกษาจำนวนนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ด้านอ่านจับใจความ หลังการเรียนด้วยแบบจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CR 4) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มจากการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CR 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ แบบร่วมมือ เทคนิค CR กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1โรงเรียนบ่อสุพรรณวิทยา อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 20 คน จำนวน 18 คาบ เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CR 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ 3) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ 4) แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CR การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าดัชนีประสิทธิผล EI. การประเมินแบบทวิเกณฑ์ Double Percentage60/80 ค่าเฉลี่ย ( X )และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CR มีประสิทธิภาพโดยค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ซึ่งสูง กว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.62 หรือร้อยละ 62.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.76 หรือร้อยละ 76.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 3) จำนวนนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียนโดย มีจำนวนนักเรียนที่ ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 100 4) นักเรียนมีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มจากเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CR อยู่ในระดับมาก 5) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CR อยู่ในระดับมาก
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/680
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20190228144531.pdf295.33 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.