Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/663
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorเฉลิมกลิ่น, พงศ์สฎา-
dc.date.accessioned2019-02-28T06:45:22Z-
dc.date.available2019-02-28T06:45:22Z-
dc.date.issued2556-07-18-
dc.identifier.urihttps://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/663-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเทคโนโลยีแห่งตัวตนของนักศึกษาผู้พิการทางสายตา ศึกษาอัตลักษณ์ของ การเห็นคุณค่าในตนเอง ผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นนักศึกษาผู้พิการทางสายตาที่ศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏ นครปฐม วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิทยาศึกษาอัตชีวประวัติผ่านเรื่องเล่าโดยการสัมภาษณ์และสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลโดยใช้วิธีการเทคนิคสามเส้า ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาผู้นี้เกิดมามีสายตาบอดสนิทเพียง ข้างเดียวและเริ่มตาบอดอีกข้างหนึ่งขณะศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเนื่องจากใช้เวลาส่วนใหญ่กับจอทาง คอมพิวเตอร์ในการเล่นเกมส์และใช้งานมาตั้งแต่มัธยมศึกษาตอนต้น ในช่วงต้นของการพิการทางสายตาทั้งสองข้าง ด้วยความ ไร้เดียงสาจึงไม่รู้สึกเสียใจ คิดแต่เพียงว่าไม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานและเล่นเกมส์ต่อไปได้เท่านั้น มีคนพิการอีก จำนวนหลายคนที่ไม่สามารถก้าวข้ามความพิการทางใจและไม่เริ่มมองคุณค่าของตัวเอง แต่เธอผู้นี้กลับได้พิสูจน์ถึง ความสามารถของตนเอง ทำให้คนในสังคมยอมรับความสามารถ ทำให้สังคมมองเห็นถึงคุณค่า และดำรงอยู่ในส้งคมได้อย่างมี ความสุข มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เหมือนคนอื่น แสดงถึงการมีเทคโนโลยีแห่งตัวตนที่ไม่ยอมย่อท้อต่ออุปสรรค มี กระบวนการในการสร้างอัตลักษณ์ใหม่ขึ้นมาโดยเฉพาะอัตลักษณ์แห่งตัวตนที่ทำให้คนในสังคมยอมรับเธอจากความสามารถ จากศักยภาพที่แท้จริง ไม่มองว่าเป็นคนน่าสงสาร เธอจึงไม่ยอมรับความสามารถตามอัตลักษณ์ของคนพิการที่สังคมมอบให้ ข้อเสนอแนะจากการศึกษาพบว่ามหาวิทยาลัยควรสนับสนุนนักศึกษาผู้พิการให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในสถานศึกษา ใน ด้านระบบสาธารณูปโภค สื่อการสอนและการสอบที่เฉพาะสำหรับผู้พิการen_US
dc.subjectเทคโนโลยีแห่งตัวตน อัตลักษณ์ การเห็นคุณค่าในตนเอง นักศึกษาผู้พิการทางสายตาศึกษาในมหาวิทยาลัยen_US
dc.titleจุดพลิกผันแห่งการสร้างเทคโนโลยีแห่งตัวตนของผู้พิการทางสายตากับการศึกษา ในรั้วมหาวิทยาลัย Turning point of the self technology of the blind study in universityen_US
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20190228133916.pdf121.14 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.