Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/66
Title: สะเต็มศึกษาเพื่อการสอนคณิตศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการจัดการเรียนรู้ด้วยรอยยิ้ม
Authors: อภิรักษ์มาศ, อัมรินทร์
Keywords: สะเต็มศึกษา
การสอนคณิตศาสตร์
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
การจัดการเรียนรู้
Issue Date: 29-Mar-2561
Abstract: สะเต็มศึกษาเป็นนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการบูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้เพื่อการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน ปัญหาสำคัญประการหนึ่งของการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ที่ไม่ประสบความสำเร็จ คือ ผู้เรียนส่วนมากไม่สามารถนำองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สาเหตุเกิดจากการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นทฤษฎีมากเกินไปทำให้ผู้เรียนไม่มีความสุขในการเรียนเท่าที่ควร ดังนั้นผู้สอนจึงจำเป็นต้องปรับกระบวนทัศน์และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดรับกับบริบทของการศึกษาและบริบทของผู้เรียนในยุคปัจจุบัน ณ ที่นี้ เสนอกลยุทธ์ รูปแบบการจัดการเรียนรู้สำหรับวิชาคณิตศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวทางสะเต็มศึกษา 5 ประการ ดังนี้ 1) ปรับวิธีเรียน 2) เปลี่ยนวิธีสอน 3) ป้อนข้อมูลนำทาง 4) สร้างแรงบันดาลใจ 5) ท้าทายความคิด เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รอยยิ้ม และความสุขในเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/66
Appears in Collections:Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
อัมรินทร์ อภิรักษ์มาศ.pdf791.04 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.