Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/608
Title: แนวทางความร่วมมือทางวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ในกลุ่มอาเซียน ศึกษากรณี โปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม และ University Utara Malaysia Guideline for the academic cooperation in the field of Communication Arts in ASEAN: a case study of Nakhon Pathom Rajabhat University and University Utara Malasia
Authors: สุจิตวนิช, มาริษา
Keywords: แนวทางความร่วมมือทางวิชาการด้านนิเทศศาสตร์, กลุ่มอาเซียน, โปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ นครปฐม, University Utara Malaysia
Issue Date: 30-May-2557
Abstract: การศึกษาแนวทางความร่วมมือทางวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ในกลุ่มอาเซียน ศึกษากรณี โปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม และ University Utara Malaysia มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความเหมาะสมของโครงการ ความร่วมมือทางวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมและ University Utara Malaysia ที่เป็นอยู่ ในปัจจุบัน และ 2) เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ นครปฐมและ University Utara Malaysia โดยวิธีที่ใช้ในการศึกษา 1) สนทนากลุ่ม (Focus Group) กับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ ความเป็นเลิศทางวิชาการ 1 คณะ 1 สาขา เกี่ยวกับการสร้างความร่วมมือทางวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ในกลุ่มอาเซียนศึกษา กรณีโปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมและ University Utara Malaysia และ 2) แบบสัมภาษณ์ กึ่งโครงสร้างเกี่ยวกับแนวทางการสร้างความร่วมมือทางวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ในกลุ่มอาเซียน ศึกษากรณี โปรแกรมวิชา นิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมและ University Utara Malaysia การวิเคราะห์ข้อมูลใช้คำถามปลายเปิด เกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือทางวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ในกลุ่มอาเซียน ศึกษากรณีโปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมและ University Utara Malaysia ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โดยกลุ่ม ประชากรได้แก่นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการความเป็นเลิศทางวิชาการ ระหว่างวันที่ 20 เมษายน – 21 พฤษภาคม 2556 ณ University Utara Malaysia จำนวน 8 คน และคณาจารย์ จำนวน 4 คน โดยผลการศึกษาพบว่า จากการจัดทำโครงการความร่วมมือด้านวิชาการระหว่างสาขานิเทศศาสตร์ของทั้ง 2 สถาบัน พบว่า คณาจารย์และนักศึกษาสาขานิเทศศาสตร์ของทั้ง 2 สถาบัน เห็นว่าการจัดทำโครงการทำให้เกิดประโยชน์แก่คณาจารย์ และนักศึกษาอย่างมากในหลายประการ ได้แก่ การสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างคณาจารย์และนักศึกษาสาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมและ University Utara Malaysia (UUM) การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการเรียนการสอน ระหว่างคณาจารย์ของทั้ง 2 สถาบัน การทำให้คณาจารย์และนักศึกษาได้รับมุมมองเกี่ยวกับปัจจุบันและอนาคตของวงการ วิชาการนิเทศศาสตร์ในบริบทของประเทศไทยและมาเลเซีย การได้รับโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้าง หลักสูตรนิเทศศาสตร์ของทั้ง 2 สถาบันที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและการพัฒนาโครงการความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอน ระดับปริญญาตรี ด้านการวิจัย การฝึกอบรม การฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านนิเทศศาสตร์และอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ในอนาคต ทิศทางการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนสาขานิเทศศาสตร์ร่วมกันระหว่าง 2 สถาบัน การลงนามในข้อตกลงเพื่อสร้าง ความร่วมมือทางวิชาด้านนิเทศศาสตร์ การลงนามในข้อตกลงแลกเปลี่ยนในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การวิจัย การแลกเปลี่ยนอาจารย์ และนักศึกษาเพื่อเสริมสร้างการศึกษาด้านนิเทศศาสตร์ในอาเซียนและในระหว่างสถาบัน อีกทั้งเป็นการกระชับความสัมพันธ์ ของทั้งสองสถาบัน ตลอดจนการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนสาขานิเทศศาสตร์ในระดับต่าง ๆ
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/608
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20190214114521.pdf216.27 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.