Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/529
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | กล้าหาญ, ธนาณัติ | - |
dc.date.accessioned | 2018-12-12T02:51:01Z | - |
dc.date.available | 2018-12-12T02:51:01Z | - |
dc.date.issued | 2558-03-30 | - |
dc.identifier.uri | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/529 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาในการแก้ไขปัญหาการจัดการเส้นทางยานพาหนะ และหาแนวทางลดค่าใช้จ่าย ในการจนส่งสินค้า พบว่าปัญหาที่ทำให้ต้นทุนในการขนส่งสินค้าของบริษัทสูงขึ้น โดยเป้าหมายเพื่อให้มีระยะทางรวมของ ระบบน้อยที่สุด หาทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมโดยประยุกต์เทคนิควิธี Center Of Gravity สำหรับการวิเคราะห์ได้ใช้วิธีการหาจุด ศูนย์กลางที่เป็นเทคนิคทางคณิตศาสตร์ใช้เพื่อหาทำเลที่ตั้งที่ดีที่สุดสำหรับการกระจายสินค้าจุดเดียว ในการอ้างอิงระบุพิกัดจะ อาศัยระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์โปรแกรมแผนที่ MapMagicในการระบุตำแหน่ง โดยวิธีปัญหาเส้นทางเดินรถของบริษัทใน การขนส่งสินค้ามีประมาณ 97 สาขา ซึ่งสามารถปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการทดลองใช้วิธีการแก้ปัญหาวิธีฮิวริ สติกส์แบบการหาคำตอบที่ใกล้เคียงที่สุด (Nearrest Neighbor Heuritics) นำไปใส่ในโปรแกรมสนับสนุนการตัดสินใจใน กระจายสินค้า (Logistics Algorithim) ช่วยคำนวณหาเส้นทางแก้ปัญหาเส้นทางเดินรถขนสินค้า วิธีการแก้ไขปัญหาเส้นทางสำหรับรถบรรทุก (Truck routing problem) พบว่าแบบจำลองการขนส่งด้วยวิธีนี้ สามารถทำให้สามารถลดระยะทางได้ 2,087.24 กิโลเมตรต่อเดือน ลดค่าเชื้อเพลิงได้ 6,721.21 บาทต่อเดือน | en_US |
dc.subject | ฮิวริสติกส์ | en_US |
dc.subject | mapmagic | en_US |
dc.subject | จุดศูนย์กลาง | en_US |
dc.subject | truck routing problem | en_US |
dc.title | ระบบสนับสนุนการตัดสินใจสำหรับการกระจายสินค้าเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ | en_US |
Appears in Collections: | Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ธนาณัติ กล้าหาญ.pdf | 689.27 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.