Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/527
Title: การพัฒนาระบบสารสนเทศการพยากรณ์ราคายางพาราด้วยวิธีการทำให้เรียบ แบบเอกซ์โปเนนเชียลชั้นเดียวซึ่งปรับได้ The Development of Rubber Forecasting Information System with Adoptive- Response-Rate Single Exponential Smoothing Technique
Authors: บุญพิทักษ์, พรทิพย์
เฮงพระพรหม, ไก้รุ่ง
มรรควิบูลย์ชัย, สุวิมล
เฮงพระพรหม, สุพจน์
ธรรมศิริ, เดช
Keywords: การหาค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ถ่วงน้ำหนักแบบแอ็กโปเนนเชียล การทำให้เรียบแบบเอกซ์โปเนนเชียลชั้นเดียว การทำให้ เรียบแบบเอกซ์โปเนนเชียลชั้นเดียวซึ่งปรับได้ การพยากรณ์ ราคายาพารา
Issue Date: 28-Sep-2560
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของเทคนิคการพยากรณ์ราคายางพารา 3 วิธี ได้แก่ (1) วิธีการ หาค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ถ่วงน้ำหนักแบบแอ็กโปเนนเชียล (exponential weighted moving average) (2) วิธีการทำให้เรียบแบบ เอกซ์โปเนนเชียลชั้นเดียว (single exponential smoothing) และ (3) วิธีการทำให้เรียบแบบเอกซ์โปเนนเชียลชั้นเดียวซึ่งปรับได้ (adaptive-response-rate single exponential smoothing: ARRSES) และ 2) เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศการพยากรณ์ราคา ยางพารา ผลการทดลองพบว่าวิธีที่ให้ประสิทธิภาพดีที่สุด คือ วิธีการทำให้เรียบแบบเอกซ์โปเนนเชียลชั้นเดียวซึ่งปรับได้ (ARRSES) ดังนั้น ในการพัฒนาระบบสารสนเทศการพยากรณ์ราคายางพารา จึงได้นำวิธีการทำให้เรียบแบบเอกซ์โปเนนเชียลชั้นเดียวซึ่งปรับได้ (ARRSES) มาใช้เป็นโมเดลในการพยากรณ์ข้อมูลราคายางพาราที่ให้ค่าที่ปรับไปตามการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริง ทำให้ทราบถึงแนวโน้มราคายางพาราล่วงหน้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรที่ประกอบอาชีพทำสวนยางพารา
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/527
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
53.พรทิพย์ บุพิทักษ์.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.