Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/476
Title: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ภาษาไทยด้านการอ่านและการเขียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาไทย แบบสร้าง เสริม สะสมประสบการณ์ภาษา Development of Thai Language Achievement on Reading and Writing Using the Teaching Model of Creating, Supplementing and Accumulating Language Experience
Authors: จันทร์ฉาย, สมจิต
อรนันต์, สุภาวดี
ทองเชื้อ, กิตติยา
นิลศรี, สุนิสา
Keywords: ผลสัมฤทธิ์ภาษา การอ่าน การเขียน รูปแบบการสอนภาษาไทย
Issue Date: 28-Sep-2560
Abstract: วัตถุประสงค์ในการวิจัยนี้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ภาษาไทยด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียนระดับชั้นประถม - ศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาไทยแบบสร้าง เสริม สะสมประสบการณ์ภาษาซึ่งเป็นรูปแบบที่ผสมผสานแนวการสอน ภาษาแบบองค์รวมและแนวการสอนแบบแจกลูก ผสมคํา นักเรียนที่เข้าร่วมการทดลองเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนวัดไผ่ล้อม อําเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม จํานวน 85 คน เครื่องมือที่ใชในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการ จัด การเรียนรู้ภาษาไทยแบบสร้าง เสริม สะสมประสบการณ์ภาษา จํานวน 4 แผน 2) แบบทดสอบความเข้าใจด้านการอ่าน 3) แบบทดสอบหลักภาษาไทย และ 4) แบบทดสอบการเขียนนิทาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า หลังเรียนนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ด้านการอาน ร้อยละ 73.89 และการเขียน ร้อยละ 78.56 .อยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาร้อยละของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ภาษาไทยด้านการอ่านและการเขียนผ่านเกณฑ์ ที่กําหนดไว้รอยละ 70 พบว่ามีนักเรียนผ่านเกณฑ์การอ่านคิดเป็นร้อยละ 70.59. และผ่านเกณฑ์การเขียน คิดเป็นร้อยละ 75.29 ของจํานนวนนักเรียนทั้งหมด
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/476
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.