Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/406
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorศรีคำ, ศิริญญา-
dc.contributor.authorอิสลาม, พัชรา-
dc.contributor.authorทับสาย, บุญสม-
dc.date.accessioned2018-12-11T08:02:13Z-
dc.date.available2018-12-11T08:02:13Z-
dc.date.issued2558-03-30-
dc.identifier.urihttps://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/406-
dc.description.abstractบทความนี้นำเสนอนวัตกรรมที่ช่วยพัฒนาการอ่านของผู้เรียนคือ SQ4R และยกตัวอย่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้ SQ4R เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียนโดยมีรายละเอียดขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) Survey (S) การสำรวจหรือการอ่านเนื้อหาอย่างคร่าว ๆ 2) Question (Q) การตั้งคำถามจะทำให้ผู้อ่านมีความอยากรู้ อยากเห็น 3) Read (R) การอ่านข้อความในบทเรียนนั้น ซ้ำอย่างละเอียดและก็ค้นหาคำตอบสำหรับการตั้งคำถามที่ตั้งไว้ 4) Record (R) ให้ผู้เรียนจดบันทึกข้อมูลต่าง ที่ได้จากขั้นตอนที่ 3 ในส่วนที่สำคัญโดยใช้ข้อความอย่างรัดกุม ตามความเข้าใจ ของผู้เรียน 5) Recite (R) ผู้เรียน สรุปใจความสำคัญ โดยพยายามใช้ภาษาของตนเอง 6) Reflect (R) ผู้เรียนวิเคราะห์และ แสดงความคิดเห็นสอดคล้องหรือไม่สอดคล้องต่อบทอ่าน การประยุกต์ใช้ SQ4R ตามตัวอย่างที่พบในระดับประถมศึกษา ใช้การอ่านนิทานส่วนในระดับมัธยมศึกษาใช้เรื่องเกี่ยวกับตัวผู้เรียน นอกจากนี้ผู้วิจัยยังใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือในการ จัดกลุ่มทำกิจกรรมอีกด้วยen_US
dc.subjectการอ่านen_US
dc.subjectSQ4Ren_US
dc.subjectการสอนen_US
dc.titleSQ4R กับการพัฒนาการอ่านเพื่อจับใจความen_US
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ศิริญญา ศรีคำ.pdf957.39 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.