Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/285
Title: แนวทางการส่งเสริมและการประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม
Authors: ประทุม, ถิรนันท์
Keywords: การท่องเที่ยว
การส่งเสริมการท่องเที่ยว
การประชาสัมพันธ์
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์
Issue Date: 31-Mar-2559
Abstract: การวิจัยแนวทางการส่งเสริมและการประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมและการประชาสัมพันธ์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ 2) เพื่อศึกษา แนวทางการพัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ และ 3) เพื่อให้มีการจัดการ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์อย่างเป็นระบบ โดยกลุ่มเป้าหมายเป็น เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ ประชาชนในชุมชนพระปฐมเจดีย์ และนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาเที่ยววัดพระปฐมเจดีย์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีการศึกษาเป็นการเก็บ ข้อมูลแบบทุติยภูมิ (Secondary Data) และการเก็บข้อมูลแบบปฐมภูมิ (Primary Data) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นแบบสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) และแบบสังเกตการณ์ (Observation) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยนำ แบบสัมภาษณ์ที่ได้มาวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ตามประเด็น (Content Analysis) นำผลที่ได้มาเสนอแบบอธิบายความและ เรียงตามประเด็นที่ศึกษาและวัตถุประสงค์การวิจัย ผลการวิจัยพบว่า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ เป็นพิพิธภัณฑ์รวบรวมโบราณวัตถุ ที่ค้นพบในจังหวัด นครปฐม นำโบราณวัตถุมาจัดแสดงนิทรรศการ โดยการจัดเรียงเรื่องราว ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงยุคปัจจุบันของ จังหวัดนครปฐม มีโบราณวัตถุสมัยทวารวดีเป็นจุดเด่น และยังเป็นโบราณวัตถุศิลปะทวารวดีที่สมบูรณ์ ลวดลายสวยงาม และ ค้นพบได้มาที่สุดในจังหวัดนครปฐมอีกด้วย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์จึงเป็นสถานที่เรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ที่สำคัญของจังหวัดนครปฐม นอกจากนี้ จากการศึกษาพบว่า 1. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ มีช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่หลากหลาย ทั้งด้านสื่อบุคคล สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อสังคมออนไลน์ โดยการประชาสัมพันธ์นั้น มุ่งเน้นการโฆษณา มีเนื้อหา หรือข้อความที่น่าสนใจ ดึงดูด และสร้างแรงจูงใจ เพื่อชังจูงใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมยังพิพิธภัณฑ์ 2. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ มีวัตถุโบราณจำนวนมาก ที่มีความเก่าแก่ตั้งแต่ยุคทวารวดี วัตถุเหล่านั้น สามารถบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีต ทั้งด้านสังคม วัฒนธรรม ศาสนา นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมมีจุดประสงค์ เดินทางมา เพื่อเที่ยวชมเพื่อความเพลิดเพลิน และเพื่อการศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมทาง ด้านประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีนักเรียน นักศึกษา เดินทางมา เพื่อการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดนครปฐมโดยเฉพาะ 3. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ มีการจัดเรียบเรียงโบราณวัตถุออกเป็นช่วงเวลา ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคประวัติศาสตร์สมัยทวารวดี ไปจนถึงนครปฐมในยุคปัจจุบัน มีคำอธิบายอยู่ด้านล่าง และมีข้อปฏิบัติในการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ อย่างเหมาะสม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ มีช่องทางและวิธีการประชาสัมพันธ์ที่หลากหลาย แต่ไม่เพียงพอในการดึงดูด และชักจูงนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมยังพิพิธภัณฑ์ จึงควรมีการสร้างกลยุทธ์ด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อให้การประชาสัมพันธ์ มีประสิทธิภาพ ทันสมัย ตรงกลุ่มเป้าหมาย และถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/285
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ถิรนันท์ ประทุม.pdf546.7 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.