Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/274
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorลับไพรี, ชอบวิทย์-
dc.date.accessioned2018-12-11T02:04:40Z-
dc.date.available2018-12-11T02:04:40Z-
dc.date.issued2559-03-31-
dc.identifier.urihttps://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/274-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการสังเกตการตอบสนองต่อกระบวนการสอนด้านการวิจัยที่ได้พัฒนาขึ้นมา ล่วงหน้าตามแนวคิด Iceberg model ของ McClelland โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาสมรรถนะด้านการวิจัยของ นักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต: กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ โดยใช้ Iceberg model เป็นฐานของการศึกษา โดยใช้นักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต จำนวน 9 คน เป็นกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่าง เหล่านี้สามารถแบ่งตามช่วงอายุออกได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอายุ 31 - 40 ปี กลุ่มอายุ 41 - 50 ปี และกลุ่มอายุ 51 ปีขึ้นไป การศึกษานี้ได้นำ 5 คุณลักษณะของสมรรถนะตามแนวคิด Iceberg model มาเป็นฐานของการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรการวิจัย โดยแยกแนวการสอนให้มีลักษณะสอดคล้องกับ คุณลักษณะด้าน Knowledge, Skill, Social role, Self image และ Trait โดยใช้ Motive เป็นเครื่องมือสนับสนุน การพัฒนาปรับรูปแบบวิธีการสอนวิจัยตามแนวทางที่จัดทำขึ้นนี้ ได้แบ่งแยกส่วนหลักของ ระเบียบวิธีการวิจัยออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 การวิจัยเชิงปริมาณ ส่วนที่ 2 การวิจัยเชิงคุณภาพ และส่วนที่ 3 การฝึกปฏิบัติ ทำการวิจัย จากการวิเคราะห์ผลด้วยวิธีสังเกตการณ์และการประเมินข้อเขียนที่กลุ่มตัวอย่างรายงาน พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเครียด ต่อความพยายามทำรายงานของส่วนที่ 1 และส่วนที่ 2 โดยอาจจะซ่อนความรู้สึกท้อแท้ไว้ในจิตสำนึก เมื่อถึงขั้นตอนในส่วนที่ 3 ได้ใช้คุณลักษณะ Motive ตามแนวคิด Iceberg model มาเป็นเครื่องมือสนับสนุน กระตุ้นให้มีจิตสำนึกถึง Knowledge, Skill, Self-Concept, Trait และ Motive ที่ซ่อนอยู่ในภายในของกลุ่มตัวอย่าง ปรากฏว่า การทำรายงานวิจัยมีประสิทธิภาพแตกต่าง จากการทำรายงานครั้งแรกอย่างมีนัยยะ แสดงให้เห็นถึงกลุ่มตัวอย่างสามารถนำสมรรถนะที่ซ่อนอยู่ออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการสรุปให้เห็นว่า สมรรถนะด้านการวิจัยของนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สามารถพัฒนาได้ ถ้าอาจารย์ ผู้สอนให้ความสำคัญและนำคุณลักษณะของสมรรถนะตามแนวคิด Iceberg model ของ McClelland มาใช้ให้เกิดประโยชน์en_US
dc.subjectรัฐประศาสนศาสตร์en_US
dc.subjectสมรรถนะen_US
dc.subjectการพัฒนาสมรรถนะด้านการวิจัยของนักศึกษาen_US
dc.titleการพัฒนาสมรรถนะด้านการวิจัยของนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต: กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์en_US
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ชอบวิทย์ ลับไพรี.pdf542.66 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.