Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/244
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอินทน์จันทน์, สุภาณี-
dc.date.accessioned2018-12-07T09:29:47Z-
dc.date.available2018-12-07T09:29:47Z-
dc.date.issued2559-03-31-
dc.identifier.urihttps://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/244-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ ที่มีต่อจรรยาบรรณของผู้ประกอบ วิชาชีพบัญชีในจังหวัดนครปฐม 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการกับจรรยาบรรณของ ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และ 3) เพื่อค้นหาแนวทางการพัฒนาจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีให้มีมาตรฐานสูงขึ้น ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการวิจัยเชิงผสม โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากผู้ใช้บริการจากสํานักงานบัญชีในจังหวัด นครปฐม จํานวน 210 คน และสัมภาษณ์ข้อมูลจาก 1) ผู้ใช้บริการจากสํานักงานบัญชีในจังหวัดนครปฐม 2) ตัวแทนสภา วิชาชีพบัญชี 3) อาจารย์ผู้สอนวิชาบัญชี 4) เจ้าของสํานักงานบัญชี และ 5) นักบัญชี รวมจํานวน 11 คน ผลการศึกษาพบว่า 1. จรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยมีด้านความซื่อสัตย์สุจริต มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาตามลําดับดังนี้ ด้านความรับผิดชอบต่อผู้ใช้บริการ ด้านมาตรฐานในการปฏิบัติงาน ด้านความรู้ ความสามารถ ด้านความโปร่งใส และการรักษาความลับ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด สําหรับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการที่มีต่อ จรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีในจังหวัดนครปฐม โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2. ระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีอย่างมี นัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 โดยมีความสัมพันธ์ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างจรรยาบรรณของ ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีทั้ง 6 ด้าน กับระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการในภาพรวมพบว่าทุกด้านมีความสัมพันธ์ในทางบวก อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้งนี้พบว่า ด้านความซื่อสัตย์สุจริตมีค่าความสัมพันธ์กับระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ มากที่สุด โดยมีด้านการรักษาความลับมีค่าความสัมพันธ์กับระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการน้อยที่สุด 3. แนวทางการพัฒนาจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีให้มีมาตรฐานสูงขึ้น สรุปได้ดังนี้ 1) การให้ความสําคัญ กับความซื่อสัตย์ของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี เพื่อสร้างความไว้วางใจจากลูกค้าในระยะยาว 2) การพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชีให้มีความรู้ความสามารถ และมีจิตสํานึกในการทํางาน และ 3) มีการกําหนดแนวทางการพัฒนา จรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีที่เหมาะสมสอดคล้องกับความเป็นจริงในปัจจุบันen_US
dc.subjectจรรยาบรรณen_US
dc.subjectผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีen_US
dc.subjectข้อบังคับสภาวิชาชีพบัญชีen_US
dc.subjectจริยธรรมen_US
dc.titleจรรยาบรรณตามข้อบังคับสภาวิชาชีพบัญชีของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีในจังหวัดนครปฐมen_US
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
สุภาณี อินทน์จันทน์.pdf244.81 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.