Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/244
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อินทน์จันทน์, สุภาณี | - |
dc.date.accessioned | 2018-12-07T09:29:47Z | - |
dc.date.available | 2018-12-07T09:29:47Z | - |
dc.date.issued | 2559-03-31 | - |
dc.identifier.uri | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/244 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ ที่มีต่อจรรยาบรรณของผู้ประกอบ วิชาชีพบัญชีในจังหวัดนครปฐม 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการกับจรรยาบรรณของ ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และ 3) เพื่อค้นหาแนวทางการพัฒนาจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีให้มีมาตรฐานสูงขึ้น ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการวิจัยเชิงผสม โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากผู้ใช้บริการจากสํานักงานบัญชีในจังหวัด นครปฐม จํานวน 210 คน และสัมภาษณ์ข้อมูลจาก 1) ผู้ใช้บริการจากสํานักงานบัญชีในจังหวัดนครปฐม 2) ตัวแทนสภา วิชาชีพบัญชี 3) อาจารย์ผู้สอนวิชาบัญชี 4) เจ้าของสํานักงานบัญชี และ 5) นักบัญชี รวมจํานวน 11 คน ผลการศึกษาพบว่า 1. จรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยมีด้านความซื่อสัตย์สุจริต มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาตามลําดับดังนี้ ด้านความรับผิดชอบต่อผู้ใช้บริการ ด้านมาตรฐานในการปฏิบัติงาน ด้านความรู้ ความสามารถ ด้านความโปร่งใส และการรักษาความลับ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด สําหรับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการที่มีต่อ จรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีในจังหวัดนครปฐม โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2. ระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีอย่างมี นัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 โดยมีความสัมพันธ์ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างจรรยาบรรณของ ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีทั้ง 6 ด้าน กับระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการในภาพรวมพบว่าทุกด้านมีความสัมพันธ์ในทางบวก อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้งนี้พบว่า ด้านความซื่อสัตย์สุจริตมีค่าความสัมพันธ์กับระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ มากที่สุด โดยมีด้านการรักษาความลับมีค่าความสัมพันธ์กับระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการน้อยที่สุด 3. แนวทางการพัฒนาจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีให้มีมาตรฐานสูงขึ้น สรุปได้ดังนี้ 1) การให้ความสําคัญ กับความซื่อสัตย์ของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี เพื่อสร้างความไว้วางใจจากลูกค้าในระยะยาว 2) การพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชีให้มีความรู้ความสามารถ และมีจิตสํานึกในการทํางาน และ 3) มีการกําหนดแนวทางการพัฒนา จรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีที่เหมาะสมสอดคล้องกับความเป็นจริงในปัจจุบัน | en_US |
dc.subject | จรรยาบรรณ | en_US |
dc.subject | ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี | en_US |
dc.subject | ข้อบังคับสภาวิชาชีพบัญชี | en_US |
dc.subject | จริยธรรม | en_US |
dc.title | จรรยาบรรณตามข้อบังคับสภาวิชาชีพบัญชีของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีในจังหวัดนครปฐม | en_US |
Appears in Collections: | Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
สุภาณี อินทน์จันทน์.pdf | 244.81 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.