Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/167
Title: | ผลของการจัดการเรียนการสอนในคลินิก โดยวิธีวิเคราะห์กรณีตัวอย่าง ต่อความสุขในการเรียนและทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล |
Authors: | ตริศายลักษณ์, ทัศนีย์ พงศ์เพชรดิถ, บำเพ็ญ |
Keywords: | วิเคราะห์กรณีตัวอย่าง การสอนในคลินิก ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ |
Issue Date: | 29-Mar-2561 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลการจัดการเรียนการสอนในคลินิกโดยวิธี วิเคราะห์กรณีตัวอย่างต่อความสุขในการเรียนและทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล โดยมีกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 3 ของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราชบุรี ขณะฝึกภาคปฏิบัติรายวิชาปฏิบัติการ พยาบาลบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ 3 ในหอผู้ป่วยวิกฤตทารกแรกเกิด โรงพยาบาลราชบุรี จำนวน 68 คน เก็บข้อมูลโดยใช้ แบบสอบถามความสุขในการเรียนและแบบวัดทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยหา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนความสุขในการเรียน และวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนทักษะการคิดอย่างมี วิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาลระหว่างก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนการสอนในคลินิกโดยวิธีวิเคราะห์กรณีตัวอย่าง ด้วยสถิติทีแบบคู่ ผลการวิจัย พบว่า 1. ความสุขในการเรียนของนักศึกษาทุกด้านอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.37 ( X = 4.37, S.D. = .38) 2. คะแนนทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยรวม 6 ทักษะ หลังการจัดการเรียนการสอนในคลินิกโดยวิธีวิเคราะห์ กรณีตัวอย่าง สูงกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p < 0.05 ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนในคลินิกโดยวิธีวิเคราะห์กรณีตัวอย่าง สามารถพัฒนาความสุขในการเรียนและพัฒนา ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดีขึ้นได้ |
URI: | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/167 |
Appears in Collections: | Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ทัศนีย์ ตริศายลักษณ์.pdf | 460.54 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.