Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/127
Title: การศึกษาบริบทสถานประกอบการอาหารและเครื่องดื่ม ตามแนวคิดการท่องเที่ยวตามกระแสนิยม แชะ ชิม แชร์ ในจังหวัดนครปฐม
Authors: คงดี, ปัทมพร
เศลาอนันต์, ศรัญยา
พงษ์เวียง, ศุภนิภา
ขวัญตา, น้ำฝน
ดอกจันทร์, ธนวรรษ
Keywords: อาหารและเครื่องดื่ม
การท่องเที่ยวตามกระแสนิยม
สถานประกอบการ
Issue Date: 29-Mar-2561
Abstract: บทความวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งในการศึกษาเรื่อง การศึกษาบริบทสถานประกอบการอาหารและเครื่องดื่มซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบริบทการเป็นสถานประกอบการอาหารและเครื่องดื่มตามการท่องเที่ยวประแสนิยม แชะ ชิม แชร์ ในจังหวัดนครปฐม โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ผู้ประกอบการร้านอาหารและเครื่องดื่มจำนวน 5 ร้านในจังหวัดนครปฐม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การสัมภาษณ์เชิงลึก แล้วนำมาสรุปผลบรรยายเป็น พรรณนาโวหาร จากการศึกษาพบว่า ร้านอาหารและเครื่องดื่มในจังหวัดนครปฐม จำนวน 5 ร้าน ได้แก่ The Puffin Café, After the rain Coffee & Gallery, Pomelo Café, Cottage Coffee & Cake by vava, Tree & Tide Riverside Café เป็นร้านอาหารและเครื่องดื่มตามกระแสนิยม แชะ ชิม แชร์ โดยการเริ่มต้นจากความเบื่อหน่ายในงานประจำรวมถึงการชื่นชอบ ในการทำอาหาร และการชื่นชอบการรับประทานอาหารของตนเอง ทำให้เกิดความต้องการในการเปลี่ยนแปลงทางอาชีพ จึงเกิด เป็นธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มจากการสร้างสรรค์ด้วยตนเอง มีการดัดแปลงพื้นที่ของตนเพื่อสร้างรายได้ เนื่องจากการใช้ พื้นที่ของตนเองนั้นเป็นการตั้งสถานประกอบการที่มั่นคง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเช่าพื้นที่ พบว่าสถานประกอบการณ์นั้น มีทั้งพื้นที่ที่อยู่ติดถนน ติดแม่น้ำ รวมถึงใกล้สถานที่ท่องเที่ยวที่แตกต่างกันออกไป การออกแบบร้านจะเป็นลักษณะที่ตกแต่งใน รูปแบบที่เรียบง่าย สร้างความภิรมย์ให้กับผู้มาเข้าใช้บริการ ทั้งยังต้องมีการคำนึงถึงความปลอดภัยภายในร้านและบริเวณโดยรอบ ความสะอาดของอาหาร การที่พนักงานต้องมีบุคลิกภาพที่ดี แต่งกายให้สะอาดเรียบร้อย รวมถึงความสะอาดภายในร้าน และมี สิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการ ได้แก่ การบริการสัญญาณอินเตอร์เน็ต ห้องน้ำ สถานที่จอดรถ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญ อย่างยิ่งในการสร้างแรงกระตุ้นต่อการเลือกใช้บริการของลูกค้าหรือนักท่องเที่ยว เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มวัยรุ่นหรือกลุ่ม Gen Y ซึ่งเป็นกลุ่มที่นิยมเสพสื่อโซเชียล เช่น Facebook, Line, Instagram หรือ Twitter โดยเฉพาะ สื่อช่องทาง Facebook นั้นเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เมื่อลูกค้ามาใช้บริการที่ร้านดังกล่าว ก็จะมีการเผยแพร่ แชร์ หรือเช็คอินในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับร้าผ่านสื่อโซเชียล ก็จะก่อให้เกิดการกระจายข่าวสารหรือการบอกต่อ และเป็นการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ร้านนั้น ๆ ทำให้มีผู้คนรู้จักร้านของตนมากยิ่งขึ้น
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/127
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ปัทมพร คงดี.pdf397.9 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.