Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1248
Title: | An Analysis of Freeze-Dried Durian Product Attributes Affecting Consumers’ Satisfaction in Bangkok Metropolis การวิเคราะห์คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ทุเรียนฟรีซดรายที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้บริโภคใน เขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | ณัฐฐิญา ค้าไกล จักรกฤษณ์ พจนศิลป์ ศานิต เก้าเอี้ยน |
Keywords: | Optimal characteristics Freeze-Dried Durians Kano Model |
Issue Date: | 9-Jul-2020 |
Publisher: | Nakhon Pathom Rajabhat University |
Citation: | ศูนย์วิจัยกสิกรไทย. (2560). ไลฟ์สไตล์คนเมืองและกระแสสุขภาพมาแรงดันแปรรูปเกษตรโต. ค้นเมื่อ 11 ธันวาคม 2562
จาก htte://www.kasikornbank.com. ธัญนันท์ ใจปัน. (2559). การวิเคราะห์คุณลักษณะที่เหมาะสมของผลิตภัณฑ์น้ำมะเขือเทศสำหรับผู้บริโภคในเขต กรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาธุรกิจการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. อชิรญา มณฑาทิพย์. (2561). การวิเคราะห์คุณลักษณะที่เหมาะสมของแซมพูออร์แกนิค. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาธุรกิจการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. รัตนาภรณ์ นพน. (2562). การวิเคราะห์คุณลักษณะผลิตภัณฑ์ไส้กรอกธัญพืชที่มีผลความพึงพอใจของผู้บริโภค. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาธุรกิจการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. เบญจาวตี๋ กลิ่นธูป. (2558).การวิคราะห์คุณลักษณะทางคุณภาพตามแบบจำลองคาโนของการท่องเที่ยวตลาดน้ำ เขตตลิ่งขัน กรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาธุรกิจการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. ศิริวรรณ เสรีรัตน์. (2541). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพมหานคร: พัฒนาศึกษา. |
Abstract: | This research is to study about 400 consumers who have purchased and consumed freeze-dried durian
products at retail level in Bangkok, Thailand. The research’s objectives are as follows; 1.To study about general
environment and behaviors of consumers who have purchased and consumed freeze-dried durians.
2.To analyze of freeze-dried durian product attributes affecting consumer’s satisfaction using Kano Model to
figure out the products’ attributes which consumers are satisfied with. The results showed that the majority of
consumers are women who are 21-30 years old, have bachelor’s degree, work in private company, have the
average income of 20,001-35,000 baht per month, and are single. For behaviors of freeze-dried consumers, the
result showed that they purchased the freeze-dried durians for their own consumption, and the main reason
of that was due to their favor of durians. They spend more than 300 baht per time on purchasing the durians
which mostly took place at supermarket. For the analysis of attributes by using Kano model, the results showed
that the attributes which attracted consumers’ satisfactions were identifying durians’ breeds, biodegradable
products’ packages, and traceability of an origin of used materials. Attributes which made consumers more
satisfied were similarity of taste to fresh durians, durians’ scents, free product samples, and products’
discounts. Indispensable attributes which consumers were unsatisfied if products lacked any of them were
labeling healthy choice on products’ packages, and showing nutrition facts.
From the result of this research, it is advisable that freeze-dried durian entrepreneurs should pay
attention to product packages, as well as other values added on products, e.g., similarity of taste to fresh
durians, pleasant smell, product promotion, free product samples, and product discounts. These attributes
were tested to assure they could fully meet customer satisfaction. Also, from the results, entrepreneurs could
invest and develop the products in order to meet customer needs. การวิจัยในครั้งนี้ศึกษาผู้บริโภคทั่วไปที่เคยซื้อและบริโภคผลิตภัณฑ์ทุเรียนฟรีซตรายในระดับขายปลีกในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ราย มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาข้อมูลสภาพทั่วไปและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เคยซื้อและบริโภคทุเรียน ฟรีชตราย 2. เพื่อวิเคราะห์คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ทุเรียนรีชตรายที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้บริโภค โดยหาคุณลักษณะของ สินค้าที่ผู้บริโภคพึงพอใจโดยใช้แบบจำลองคาโน (Kano Model ผลการศึกษา พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ระหว่าง 20,001 - 35,000 บาทต่อเดือน สถานภาพโสด และในส่วนของพฤติกรรมผู้บริโภคทุเรียนรีชดราย พบว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้ซื้อทุเรียนฟรีชดรายเพื่อรับประทานเอง สาเหตุหลักในการเลือกซื้อ เนื่องจากชื่นชอบทุเรียน โดยคำใช้จ่ายในการเลือกซื้อ มากกว่า 300 บาทต่อครั้ง และส่วนมากเลือกซื้อที่ ห้างสรรพสินค้ ส่วนการวิเคราะห์ณลักษณะโตยใช้แบบจำสองคาโน พบว่า คุณลักษณะที่ดึงดูดความพึงพอใจของผู้บริโภค อ ระบุสายพันธ์ทุเรียน บรรจุภัณฑ์ผลิตจากวัสดุที่สามารถอยสลายได้ สามารถตรวจสอบถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบ คุณลักษณะที่ทำ ให้ผู้บริโภคมีความพึงพอใจมากขึ้น คือ รสชาติใกล้เคียงกับผลไม้สด มีกลิ่นหอมของทุเรียน มีการให้ผู้บริโภคลองชิมสินค้าและมี ส่วนลด คุณลักษณะที่ขาดไม่ได้ หากไม่มีจะทำให้ผู้บริโภคไม่พึงพอใจ คือ มีตราทางเลือกสุขภาพติดหน้าบรรจุภัณฑ์และมีการแสดง ข้อมูลโภชนาการ จากผลการวิจัยในครั้งนี้ทำให้ได้ข้อเสนอแนะว่าผู้ประกอบการธุรกิจทุเรียนฟรีชดรายควรให้ความใส่ใจในด้านบรรจุภัณฑ์ รวมถึงการเพิ่มเติมคุณลักษณะ เช่น รสชาติใกล้เคียงกับผลไม้สด มีกลิ่นหอม มีการจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ ในการให้ผู้บริโภคทดลองซิม สินค้า มีการจัดทำส่วนลด เพื่อทำให้สินค้ามีคุณลักษณะที่ผู้บริโภคพึงพอใจมากที่สุด ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบสามารถเข้ามาลงทุนและ พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ |
URI: | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1248 |
Appears in Collections: | Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ใจของผูบริโภคใน.pdf | 189.62 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.