Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1244
Title: The development of science’s learning achievement of Mathayomsuksa 2 students by using instructional package on earth and change
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง
Authors: Raksapoln, Kiatisak
phokhiao, Chokpricha
เกียรติศักดิ์ รักษาพล
โชคปรีชา โพเขียว
Keywords: Instructional package
Learning achievement
Issue Date: 9-Jun-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). ตัวชี้วัดและหลักสูตรแกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรูวิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. สำนักคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ, กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.
กันยา พาณิชย์ศิริ. (2559). การติดสื่อสังคมออนไลน์และภาวะสมาธิสั้นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขต กรุงเทพมหานครวารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย. วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย 2559; 61(3): 191-204
เขมณัฏฐ์ มิ่งศิริธรรม.(2559). การออกแบบสื่อการศึกษาสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.
บุญโรม ดอมไธสง. (2559). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หินและการเปลี่ยนแปลง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้. มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ
พวงรัตน์ ทวีรัตน์. (2540). การสร้างและพัฒนาและทดสอบผลสัมฤทธิ์. กรุงเทพฯ : สำนักทดสอบทางการศึกษา มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
ภาณุวัฒน์ เปรมปรี. (2556). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องระบบนิเวศนาคสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประเทียบวิทยาทานจังหวัดสระบุรี. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
วิษณุ สุทธิวรรณ. (2563). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตรโดยใชชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบการสอน แบบสืบเสาะหาความรู (5Es) เรื่อง ลม ฟ้า อากาศของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1. วารสารการบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรมท้องถิ่น ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 (มกราคม-กุมภาพันธ์ 2563).
สุณัชชา เดชสุภาล. (2558). การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน. คณะศึกษาศาสตร์. มหาวิทยาลัยบูรพา.
สังวาล สุสุข. (2527). ปฏิสัมพันธ์ของรูปแบบต่าง ๆ ของตัวชี้ภาพกับระดับการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต. ภาควิชาโสตทัศนศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: The purposes of this research were to 1) to develop the instructional package on the earth and change were effective 80/80. 2) to compare the learning achievement of Mathayomsuksa 2 students between before and after the learning management by using the instructional package on the earth and change. The research results are as follows. 1) The result of efficiency of instructional package on the earth and change found that the percentage of the average score from the activity sheets during the course with the instructional package (E1) equal to 88.70 the percentage of the average score from the achievement test after used the instructional package (E2) equals 82.87. The instructional package on the earth and change has effective ways of 88.70/82.87 2) Learning achievement of students after taken the instructional package on the earth and change was higher than their achievement before the application of the instrument at the 0.05 significance level.
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง มีค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่เกิดจากการทำใบกิจกรรมระหว่างเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (E1) เท่ากับ 88.70 ค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่เกิดจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (E2) เท่ากับ 82.87 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง มีประสิทธิภาพ 88.70/82.87 2) ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1244
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
กิจกรรม.pdf168.49 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.