Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1185
Title: Reduction of The Overflowing Baggage of Reclaim Carousel Problem for the Suvarnabhumi Airport
การลดปัญหาสัมภาระล้นแท่นหมุนส่งกระเป๋าสัมภาระขาเข้า ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
Authors: Annopporn, Wathana
Chaivorarat, Supharat
วรรธน อรรณนพพร
ศุภรัชชัย วรรัตน์
Keywords: 7 QC Tools
Baggage
Suvarnabhumi Airport
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: ภาสกร จันทมงคลเลิศ. (2546). การพัฒนาแนวทางในการปรับปรุงคุณภาพในงานบริการ: กรณีศึกษา สหกรณ์ออมทรัพย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำกัด. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะวิศวกรรม ศาสตร์, สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ.
วรรณา พิศดวงดาว. (2553). การลดความสูญเสียขวดพี่อีที่ในสายการผลิตชาเขียว โดยประยุกต์ใช้เครื่องมือทางคุณภาพ. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, คณะวิศวกรรมศาสตร์, สาขาวิชาการพัฒนา อุตสาหกรรม.
โสภณ เกิดสมบัติ, ณัฐกิตติ์ ทั่งทอง และ ณัฐพงษ์ เชยชม (2560), การวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุและแนวทางการลดต้นทุนใน กระบวนการบรรจุน้ำดื่ม โดยการประยุกต์ใช้แนวคิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง KAIZEN. (วิทยานิพนธ์ ปริญญามหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี, คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม, สาขาวิชาเทคโนโลยี อุตสาหกรรม.
จรีภรณ์ แก้วโสนด และ รณินทร์ กิจกล้า. (2559). การลดของเสียในกระบวนการฉีดชิ้นส่วนพลาสติก. วารสารวิชาการคณะ เทคโนโลยีอุตสาหกรรม: เทพสตรี I-TECH, 11(2), 84-92.
Abstract: This quantitative research is to apply 7 QC Tools include Pareto Diagram in order to display the frequency and analyze problems with Why Why Analysis and 4M for solving the overflowing baggage of Reclaim Carousel problem for the Suvarnabhumi Airport, the research found that the top 2 problems are improper management of Ground Handling Agent or airline staffs for invigilate the baggage of Reclaim Carousel, and to reduce the frequency of the Overflowing Baggage of Reclaim Carousel Problem for the Suvarnabhumi Airport. The problem has been solved by to install sensors to calculate the emissions’ baggage send appropriately to Reclaim Carousel. It found that can improve and resolve problems efficiently, because airline staffs can invigilate area management properly and emissions arrival baggage is more appropriately. For enhancing airline staffs have statistically significant improved at 0.05 percentage was 102.56, and the frequency of problem reduced 1,595 times, which have statistically significant reduced at 0.05 and percentage was 34.43, and the maintenance cost was reduced 73,987 baht and percentage was 58.47.
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยการประยุกต์ใช้เครื่องมือคุณภาพ 7 ชนิด (7 (C Tools) ได้แก่ แผนภูมิ พาเรโต (Pareto Diagram) ในการแสดงลำดับความถี่ของปัญหา และวิเคราะห์ปัญหาด้วยเทคนิค Why Why Analysis และ แยกแยะสาเหตุของปัญหาด้วยหลักการ 4M ในการแก้ปัญหาสัมการะล้นแท่นหมุนส่งกระเป้าสัมภาระขาเข้าของท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิพบว่า มีปัญหาหลักที่ควรปรับปรุงแก้ไขคือ การบริหารคนบริเวณแท่นหมุนส่งกระเป๋าสัมการะชาเข้าไม่เหมาะสม และ การลดความถี่ของการเกิดสัมภาระลันแท่นหมุนส่งกระเป๋าสัมภาระขาเข้าของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จากการวิเคราะห์และปรับปรุงแก้ไขโดยการกรติดตั้งเซนเชอร์เพื่อคำนวณการปล่อยกระเป้าสัมภาระลงแท่นหมุนส่ง กระเข้าสัมภาระอย่งเหมาสม พบว่า สามารถปรับรุงและแก้ขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากสายการปินสามารถ บริหารคนบริเวณแห่นหมุนส่งกระเป๋าสัมภาระขาเข้าอย่างเหมาะสมมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เฉลี่ย เพิ่มขึ้นร้อยละ 105 12 และความถี่ของการเกิดบัญหาสัมกระลั่นแท่นหมุนส่งกระเป้าสัมการะขาเข้าลดลง 1,595 ครั้งจาก 4,632 ครั้ง ซึ่งมีความถี่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทงสถิที่ระดับ 0.05 เฉลี่ยลดลงร้อยละ 34.42 และเสียค่าบำรุงรักษาลดลง 73,987 บาท คิดเป็นร้อยละ 58.47
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1185
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.