Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1176
Title: Teachers Participation in Academic Administration in Schools under the Network 34, Min Buri District , Bangkok.
การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนในเครือข่ายที่ 34 สำนักงานเขตมีนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร
Authors: Teppayarak, Pattarapong
karnchanapun, Rattana
ภัทรพงศ์ เทพยรักษ์
รัตนา กาญจนพันธุ์
Keywords: Participation
Academic Administration
Teachers
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: กระทรวงศึกษาธิการ. (2552).คู่มือการปฏิบัติงานข้าราชการครู. กรุงเทพมหานคร:โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่ง ประเทศไทย.
จรุณี เก้าเอี้ยน. (2557). เทคนิคการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา: กลยุทธ์และแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้บริหาร มืออาชีพ.ยะลา: มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา.
จิราพร พุทธชื่น. (2553). การมีส่วนร่วมในการบริหารงานของครูโรงเรียนเทศบาลสังกัดเทศบาลเมืองตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต
ณัฐรฎา พวงจันทร์. (2552). การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ ครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี
ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. (2553). การบริหารงานวิชาการ. กรุงเทพมหานคร: ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ.
มานิตา สุทธิหา. (2556). การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียนประถมศึกษา อำบางปะกง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 1. งานนิพนธ์ กศ.ม. (การบริหาร- การศึกษา). ชลบุรี: บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยบูรพา.
สมจิตรา เรืองศรี, สุรศักดิ์ อมรรัตนศักดิ์ และบุญมี พันธุ์ไทย.(2555).ระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา.กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.
Best,J.W. (1970).Research in education.Englewood Cliffs,NJ : Prentice Hall.
Abstract: The purpose of this research is (i) to study the level of teachers' participation in academic administration in schools under the Network 34, Min Buri District , Bangkok and (ii) to compare the contributory of teachers in academic administration in schools under the Network 34, Min Buri District , Bangkok, classified by educational background and working experience. Among the total of 239 people, 148 people were selected by the calculation of the size of the sample group by the method of Krejcie and Morgan. The research instrument is a questionnaire with a reliability of 0.98. The research statistics are frequency, percentage, average, standard deviation, t-test and one-way ANOVA. The findings are as follows; (i) the level of the teachers‘ participation in academic administration in schools under the Network 34, Min Buri District, Bangkok both an overview and each aspect is considered as high and (ii) the contributory of those teachers in schools under the Network 34, Min Buri District, Bangkok both an overview and each aspect is seen as different, except that the research of the development in educational quality involved in academic administration is insignificantly different with the level of .05 (iii) teachers in schools under the Network 34, Min Buri District Office, Bangkok have different working experience and have no difference in participation in academic administration in general. Considered each aspect, it is seen that all aspects are not different, except that the aspect of school curriculum development is crucially different with the level of .05.
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนใน เครือข่ายที่ 34 สำนักงานเขตมีนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงาน วิชาการ โรงเรียนในเครือข่ายที่ 34 สำนักงานเขตมีนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตาม วุฒิการศึกษาคือ ปริญญาตรี สูงกว่าปริญญาตรี และประสบการณ์ทำงาน ประชากรทั้งสิ้น 239 คน คำนวณขนาดของกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการของ Krejcie and Morgan ได้จำนวนทั้งสิ้น 148 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ใน การวิจัย คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทาง เดียว (One -way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1) การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนในเครือข่ายที่ 34 สำนักงานเขตมีนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมและรายด้านพบว่าการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2) ครูในโรงเรียน เครือข่ายที่ 34 เขตมีนบุรี สังกัดกรุงเทพ ที่มีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนในเครือข่าย 34 สำนักงานเขตมีนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร ในภาพรวมต่างกันเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านแตกต่างกัน ยกเว้นการวิจัยเพื่อพัฒนา คุณภาพการศึกษาที่มีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 3) ครูในโรงเรียน เครือข่ายที่ 34 สำนักงานเขตมีนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร มีประสบการณ์การทำงานที่ต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารงาน วิชาการ โรงเรียนในเครือข่าย 34 สำนักงานเขตมีนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็น รายด้านพบว่าทุกด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ. 05
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1176
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.