Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1020
Title: | The Development of Computer Assisted Instruction on the Internet Network based on the Sample Based Learning, with the Design Thinking Activities to Improve Graphic Design Works การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แบบตัวอย่างเป็นฐานร่วมกับกิจกรรมการคิดเชิงสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมการออกแบบงานกราฟิก |
Authors: | Prommal, Wuttipat Srisomphan, Jiraphan วุฒิภัทร พรมมา จิรพันธุ์ ศรีสมพันธุ์ |
Keywords: | Computer Assisted Instruction Sample Based Learning Design Thinking |
Issue Date: | 9-Jul-2020 |
Publisher: | Nakhon Pathom Rajabhat University |
Citation: | พรรณี ลีกิจวัฒนะ. (2559). วิธีการวิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพมหานคร: มีน เซอร์วิส ซัพพลาย. มนต์ชัย เทียนทอง. (2545). การออกแบบและการพัฒนาคอร์สแวร์สำหรับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน. ภาควิชา คอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา. (2562), หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 ประเภทวิชา พณิชยกรรม สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ. กรุงเทพมหานคร : สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ. สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี. (2562). คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงต่อรัฐสภา. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์คณะรัฐมนตรีและราชกิจจานุเบกษา. ศยามน อินสะอาด. (2561). การออกแบบบทเรียน e-Learning เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง. พิมพ์ครั้งที่ 1. จำนวน 2,500 เล่ม. กรุงเทพมหานคร : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน). |
Abstract: | The purposes of this research were 1) to develop computer-assisted instruction (CAI) on the intemet
based on the model, interacting with creative thinking activities to improve the graphic design works, 2) to find
out the effectiveness of the developed CAI, 3) to compare the achievement of leamners before and after studying
by using the CAI, 4) to find the quality of the graphic design outcomes, and 5) to find the students satisfaction
on the leaming method. The tools used in this research consisted of the CAI on the internet, the student
achievement test, the student outcomes evaluation form, and the satisfaction assessment form. The sample
was 36 first year certijficate level students of Business Computer Department, Thonburi Commercial College.
The sample was drawn using simple selection method.
The results of the study showed that the efficiency of the developed CAI on the intemet network was
at 93.25 / 82.43 which was higher than the specified efficiency criterion at 80/80. The learning achievement was
statistically significant improved at 0.05 than before learning. The average of student satisfaction toward the
developed CAI lesson was 4.35 which was in the high criterion and 80 percent of all learner works were good
quality works. การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เฟือ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต 2) หาประสิทธิภาพ ของบทเรียนคอมฟิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน 4) หาคุณภาพของผลงานการออกแบบ 5) ศึกษาความฟังพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินผลงานของผู้เรียน แบบประเมินความฟังพอใจ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาคอมฟิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยพณิชยการธนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 36 คน โดยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.25 / 82.43 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 คุณภพผลงานของผู้เรียนมีคุณภาพดีมากกว่าร้อยละ 80 ของ ผู้เรียนทั้งหมด และผู้เรียนมีความฟังพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.35 อยู่ในเกณฑ์ มาก |
URI: | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1020 |
Appears in Collections: | Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.