Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1014
Title: Factors Influencing the Decision to Buy Clothes Online via Facebook and Instagram of Nakhon Pathom Rajabhat University Students.
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ผ่านช่องทาง Facebook และ Instagram ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
Authors: Sareephundon, Chanisara
Karsungsri, Supapan
Maneerat, Noppadol
Mahaprom, Saowanee
ฌานิสรา สารีพันดอน
สุภาพรรณ เกษรังสี
นพดล มณีรัตน์
เสาวนีย์ มะหะพรหม
Keywords: Facebook
Instagram
Online Clothing
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: จุฑารัตน์ เกยี รติรัศมี./) 2558)./ ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อสินคา้ ผ่านทางแอพพลิเคชั่นออนไลน์ของผู้บรโิ ภคในเขต กรุงเทพมหานครและปริมณฑล../ สืบค้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2563./ จากเว็บไซต์ :/ http://ethesisarchive.library.tu.ac.th/thesis/2015/TU_2015_5702031690_2852_1783.pdf
ชลิดา คงสนิท และ อ.พีรยุทธ โอรพันธ.์ ดร./) 2560)./ ปัจจัยที่มีอทิ ธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าร้านเครื่องแต่งกาย SOS (Sense of Style) กรณีศึกษาอินสตาแกรม )Instagram)./ สืบค้นเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2562./ จากเว็บไซต์ :/ http://203.131.210.100/ejournal/wp-content/uploads/2017/12/JCIS60011.pdf
ชานนท์ รุ่งเรือง./.(2555) / การกระจายสินค้า./สืบค้นเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2563./ จากเว็บไซต์ :/ https://fifathanom.wordpress.com/2014/12/07
ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา./) 2562)./ การตลาด Facebook./ สืบค้นเมื่อวันที่ 28 ธนั วาคม 2562./ จากเว็บไซต์ :/ https://creativetalklive.com/does-facebook-marketing-still-work/
ธนาคาร เลิศสุดวิชัย./) 2560)./ การตลาดบน facebook./ สืบค้นเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563./ จากเวบ็ ไซต์ :/ https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/5-strategies-for-facebook-marketer/
พิชามญชุ์ มะลิขาว./) 2554)./ การตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นผู้หญิงผา่ นช่องทางถา่ ยทอดสดเฟซบุ๊คไลฟ์ของประชากร ในกรุงเทพมหานคร./ สืบค้นเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563./ จากเว็บไซต์ :/ http://www.mmm.ru.ac.th/mmm/is/twin-6/sec1/6014154036.pdf
ภาวินีย์ หิ่งห้อย./) 2559)./ การยอมรับเทคโนโลยี Facebook Live และความน่าเชื่อถือของเจ้าของ Page ที่มีผล ต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าบน Facebook./ สืบค้นเมื่อวันที่ 18 ธนวาคม 2562./ จากเว็บไซต์ :/ http://dspace.bu.ac.th/bitstream/123456789/3021/1/pawinee_hing.pdf
ภูดินันท์ อดิทิพยางกูร./) 2555)./ ช่องทางการตลาด./ สืบค้นเมื่อวนั ที่ 3 มีนาคม 2563./ จากเว็บไซต์ :/ https://fifathanom.wordpress.com/2014/12/07/
ราช ศิริวัฒน์./) 2561)./ ความหมายของการตัดสินใจ./ สืบค้นเมื่อวนั ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563./ จากเว็บไซต์ :/ https://doctemple.wordpress.com/2017/01/25/
ศศิธร มหาคณุ าจีระกุล และ ชวัลกร เอมมาโนชญ์./) 2557)./ ปัจจยั ที่มผี ลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าและบริการผ่าน ทางอินสตาแกรม./ สืบค้นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563./ จากเว็บไซต์ :/ http://www.lib.ku.ac.th/KUCONF/2560/KC5415008.pdf
สุวนาถ ทองสองยอด./) 2561)./ ความหมายช่องทางการจดั จำหน่าย./ สืบค้นเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563./ จากเว็บไซต์ :/ https://www.researchgate.net/profile/Phirakan_Kai-Nunna/publication/329268128 IH Digital./ (2562)./ การตลาดบน Instagram./ สืบค้นเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563./ จากเว็บไซต์ :/ https://www.ihdigital.co.th/
Abstract: The purposes of this research were 1) to study personal factors that affect the decision to buy clothes online via Facebook and Instagram of Nakhon Pathom Rajabhat University students, and 2) to study the marketing mix that affects the decision to buy clothes online via Facebook and Instagram of Nakhon Pathom Rajabhat University students. The pattern of the research was quantitative research using the demography theories, marketing mix theories, and marketing channel theories as a conceptual framework. The research area was Nakhon Pathom Rajabhat University which had the representative sample as the 386 sets of Nakhon Pathom Rajabhat University’s students by using Simple Random Sampling and analyze data using descriptive statistics which were 1) frequency distribution table, 2) percentage, and 3) arithmetic mean. Data will be analyzed by the quantitative statistics, Independent Simple T-Test ANOVA will analyze data.The result found that majority of respondents were between 18- 28 years old. The level of representative samples’ education was the undergraduate level and most of them were students who had the average monthly income between 5,001 - 10,000 baht. The results according to the first purpose of the research were to study the personal factors that influence the decision to buy clothes online; the hypothesis testing found that age, education level, and different careers did not affect the decision to buy clothes online via Facebook and Instagram, and 2) to study marketing mix that affects the decision to buy clothing online via Facebook and Instagram which most of the respondents preferred buying clothes via Facebook rather than choosing to buy clothes via Instagram. Because when ordering clothing via Instagram, sellers tended to respond more slowly than choosing to buy via Facebook. Moreover, buying through Facebook can also be purchased from watching via broadcast live or can be purchased through the channel Market Place as well.
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ผ่านช่องทาง Facebook และ Instagram ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผล ต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ผ่านช่องทาง Facebook และ Instagram ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้ทฤษฎีเกี่ยวกับประชากรศาสตร์ ทฤษฎีเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาด และ ทฤษฎีเกี่ยวกับช่องทางการตลาดเป็นกรอบการวิจัย พื้นที่ดำเนินการวิจัย คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จำนวน 386 ชุด ใช้วิธีคัดเลือกแบบการสุ่มอย่างง่าย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ เชิงพรรณา ได้แก่ 1) ตารางแจกแจงความถี่ 2) ค่าร้อยละ และ 3) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงปริมาณ Independent Simple T-Test ANOVA ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 18-28 ปี มากที่สุด ระดับการศึกษาของกลุ่มตัวอย่าง อยู่ระดับการศึกษาปริญญาตรี และส่วนมากเป็นนักเรียน นักศึกษา ซึ่งรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วง 5,001 – 10,000 บาท ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ที่ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพที่แตกต่างกัน ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ผ่านช่องทาง Facebook และ Instagram 2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ซึ่งผู้ตอบ แบบสอบถามส่วนใหญ่นิยมซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ผ่านช่องทาง Facebook มากกว่าเลือกซื้อเสื้อผ้าผ่านช่องทาง Instagram เนื่องจากเวลาสั่งซื้อเสื้อผ้าผ่านช่องทาง Instagram ผู้ขายมักจะตอบกลับช้ากว่าการเลือกสั่งซื้อผ่านช่องทาง Facebook และ การซื้อผ่านช่องทางเฟสบุ๊คยังสามารถซื้อได้จากการดูผ่าน Live สด หรือสามารถซื้อได้ผ่านทางช่องทาง Market Place ได้อีก ด้วย
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/1014
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.