Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/949
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorNiyomsap, Nannabhat-
dc.contributor.authorPotcharapanpong, Sasiwan-
dc.contributor.authorSamphet, Waruttaya-
dc.contributor.authorวรัทยา แซมเพชร-
dc.contributor.authorศศิวรรณ พชรพรรณพงษ์-
dc.contributor.authorนันท์นภัส นิยมทรัพย์-
dc.date.accessioned2021-05-15T07:30:55Z-
dc.date.available2021-05-15T07:30:55Z-
dc.date.issued2020-07-09-
dc.identifier.citationกระทรวงศึกษาธิการ. (2545). หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์.-
dc.identifier.citationข่าวไทยพีบีเอส. (2560). สถิติคนไทยฆ่าตัวตาย 6.35 ต่อประชากรแสนคน ปัญหาความสัมพันธ์คนใกล้ชิดเป็นปัจจัย เสี่ยง ค้นเมื่อ 20 กันยายน 2561, จาก http://news.thaipbs.or.th/content/265956-
dc.identifier.citationชนาธิป พรกุล. (2557). การสอนกระบวนการคิดทฤษฎีและการนำไปใช้. (พิมพ์ครั้งที่3). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.-
dc.identifier.citationทองจันทร์ หงส์ลดารมภ์. (2538). การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem based learning). กองบริการการศึกษา, 6 (58), 5-25.-
dc.identifier.citationทิศนา แขมมณี และคณะ. (2544). วิทยาการด้านการคิด. กรุงเทพฯ: เดอะมาสเตอร์กรุ๊ป แมนเนเจอร์เม้น. ทิศนา แขมมณี. (2560). ศาสตร์การสอน องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. (พิมพ์ครั้งที่21).-
dc.identifier.citationกรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. นันท์ภัส นิยมทรัพย์. (2560). ความรู้พื้นฐานด้านการเรียนการสอน. นครปฐม: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร.-
dc.identifier.citationมัณฑรา ธรรมบุศย์. (2549, มกราคม). ส่งเสริมกระบวนการคิดโดยใช้ยุทธศาสตร์ PBL (Problem Based). วิท ยาจารย์, 105 (1), 43-45. วงเดือน วงษ์พันธ์. (2551). ผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการ เรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจ พอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง.-
dc.identifier.citationสมจิต จันทร์ฉาย. (2557). การออกแบบและพัฒนาการเรียนการสอน. นครปฐม: เพชรเกษมพริ้นติ้งกรุ๊ป. สุวิทย์ มูลคำ. (2556). กลยุทธ์...การสอนคิดแก้ปัญหา. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: ภาพพิมพ์. อภิชัย เหล่าพิเดช. (2556). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่าง สร้างสรรค์ เรื่อง ปัญหาทางสังคมไทย ของน.ร.ชั้น ม.6 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน . วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร. อานุภาพ เลขะกุล. (2551). การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL). PSU Medical Education Resources, 1-7. สืบค้นเมื่อ 6 พฤษภาคม 2561, จาก http://teachingresources.psu.ac.th.-
dc.identifier.citationArends, R. I. (2015). Learning to Teach. (10th ed.). Boston Burr Ridge, Il : McGraw-Hill.-
dc.identifier.citationGood, C.V. (1973). Dictionary of Education. New york : McGraw-hill Book. Sternberg, R. J. and Ben Z. T. (2001). Complex Gognition The psychologyof Thought. Oxford: University Press.-
dc.identifier.urihttps://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/949-
dc.description.abstractThis article presents the concept of learning by using problem- based learning with small group discussion techniques to develop thinking ability in solving problems, consisting of thinking ability in solving problems, problem-based learning, small group discussion techniques, concept of learning management in problem- based learning with small group discussion techniques and the examples of learning activities using problem- based learning with small group discussion techniques consisted of 5 steps: 1) Understand the problems 2) Brainstorm analyze 3) Seek answer 4) Discussion and summary 5) Analyze and evaluate solutions to problemsen_US
dc.description.abstractบทความนี้นำเสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการอภิปรายกลุ่มย่อยเพื่อส่งเสริม ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา โดยนำเสนอความสามารถในการคิดแก้ปัญหา การจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน เทคนิคการอภิปรายกลุ่มย่อย การจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการอภิปรายกลุ่มย่อย และตัวอย่างการจัด กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคการอภิปรายกลุ่มย่อยประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ทำความ เข้าใจปัญหา 2) ระดมสมองวิเคราะห์ 3) ร่วมแสวงหาคำตอบ 4) อภิปรายและสรุป 5) วิเคราะห์และประเมินแนวทางการ แก้ปัญหา-
dc.publisherNakhon Pathom Rajabhat Universityen_US
dc.subjectThinking ability in solving problemsen_US
dc.subjectSmall group discussion techniqueen_US
dc.subjectProblem-based learningen_US
dc.titleThinking ability in solving problems : Problem-based learning and Small group discussionen_US
dc.titleความสามารถในการคิดแก้ปัญหา : การจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิคการอภิปรายกลุ่มย่อย-
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา.pdf249.23 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.