Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/910
Title: The Development of Web-based Computer Assisted Instruction Promote Learning by STEAM on Computer-Gaming Design for Grade 6 Students
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบสะตีมศึกษา เรื่อง การออกแบบเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Authors: Phoopech, Chidchanok
Nomponkrang, Thanyarat
ชิดชนก ภู่เพ็ชร์
ธัญญรัตน์ น้อมพลกรัง
Keywords: STEAM Education
Web-based Instruction
Computer-Gaming Design
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: จันทรา โอระสะ. (2560). การทดลองใช้เกมที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, สาขาวิชาเทคโนโลยีเทคนิคศึกษา ภาควิชาครุศาสตร์เทคโนโลยี บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ,
ฟัตมาอัสไวนีตาเย๊ะ , ณัฐินีโมพันธุ์, มัฮดีแวดราแม . (2560). ผลของการจัดการเรียนรู้ตามแน วคิดสะตีม ศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ความคิดสร้างสรรค์ และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ข อ ง นัก เรีย น ชั้น ป ร ะ ถ ม ศึก ษ า ปีที่ 5. สืบ ค้น เมื่อ 8 มีน า ค ม 2562, จ า ก https://www.tcithaijo. org/index.php/pnuhuso/article/download/88951/69999/
ณัฐดนัย เนียมทอง. (2561). จาก STEM สู่ STEAM . สืบค้นเมื่อ 8 มีนาคม 2560, จาก https://www.scimath.org/articlestem/ item/7812-stem-steam.
มนต์ชัย เทียนทอง. (2548). เอกสารประกอบการสอน วิชาการออกแบบและพัฒนาคอร์สแวร์สำหรับบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน. ภาควิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา : คณะครุศาสตร์ อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนคร เหนือ.
Abstract: The objectives of this research are 1) to develop Web-based Computer Assisted Instruction 2) to identify effectiveness and compare learning achievement of the Web-based instruction developed, 3) to assess quality of students’ Computer-Gaming design, 4) to compare learning achievement pre and post applying the Web-based Instruction developed and 5) to achieve learners’ satisfaction. Research tools used for this are consisted of the developed lesson on the CAI, achievement test, Works assessment form and satisfaction survey. The representative sample during this research is 29 grade 6 students from Innovation demonstration school of RMUTT which was drawn from purposive sampling. The result of this research shown that the developed Web-based Instruction is higher than the standard, quality of students’ computer-gaming design are very good level, academic achievement of learners has increased significantly, and the leaners are satisfied with the Web-based Instruction in high level
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของ บทเรียน 3) เพื่อหาคุณภาพผลงานการออกแบบเกมคอมพิวเตอร์ของผู้เรียน 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน เรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียน 5) เพื่อหาความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนของผู้เรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บที่พัฒนาขึ้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินคุณภาพ ชิ้นงานของผู้เรียน แบบสำรวจความพึงพอใจความพึงพอใจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตนวัตกรรม มทร.ธัญบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยบนเว็บที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพกำหนดไว้ 2) ผลการประเมินคุณภาพผลงานผู้เรียนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และ 4) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเว็บอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/910
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ฉ - Shortcut.lnk830 BUnknownView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.