Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/907
Title: The Development of Web-Based Instruction on Introduction to Computer Networks for Vocational Certificate Using Flipped Classroom.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ร่วมกับเทคนิคการสอน แบบห้องเรียนกลับด้าน รายวิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
Authors: Bunthae, Suriyan
Srisomphan, Jiraphan
สุริยันต์ บุญแท้
จิรพันธุ์ ศรีสมพันธุ์
Keywords: Web Based Instruction
Flipped Classroom
Introduction to Computer Network
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: กิดานันท์ มลิทอง (2543). “เทคโนโลยีการศึกษาและ นวัตกรรม”. พิมพครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : ห้างหุ้นสวน จำกัด อรุณการพิมพ์.
ถนอมพร เลาหจรัสแสง (2541). บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.กรุงเทพมหานคร : ภาควิชาโสตทัศนศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2543). การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในยุคแห่งการปฏิรูปการศึกษา. วารสาร ศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร ,4 (3), 26-37.
ทยาภรณ์ ตุ้มสุข (2559). “การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเว็บบน Google Site เรื่องระบบเรดาร์ สำหรับกรมอิเล็กทรอนิกส์ทหารเรือ” . ปัญหาพิเศษหลักสูตรครุศาสตร์ อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต ภาควิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
มนต์ชัย เทียนทอง (2545). การออกแบบและพัฒนาครอร์สแวร์สำหรับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน. กรุงเทพฯ: ภาควิชา คอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
เล็กฤทัย ขันทองชัย (2562). การสร้างสรรค์สื่อแบบผสมผสาน เพื่อการสื่อสารในยุคดิจิทัล 4.0. [ออนไลน์]. สืบค้นเมื่อ 15 มิถุนายน 2562 จาก https://sites.google.com/chandra.ac.th/lrktrain
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (2562). หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 ประเภทวิชา พาณิชยกรรม. [ออนไลน์]. สืบค้น เมื่อ 2 มีนาคม 2562 จาก http://bsq.vec.go.th/th-th/หลักสูตร/ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช)/หลักสูตรปวช พศ 2562.aspx
สุรศักดิ์ ปาเฮ (2556). ห้องเรียนกลับทางและห้องเรียนมิติใหม่ในศตวรรษที่ 21. [ออนไลน์]. สืบค้น เมื่อ 7 มีนาคม 2563 จาก http://www.mbuisc.ac.th/phd/academic/flipped%20classroom2.pdf
Abstract: The objectives of this research were 1) to develop Web Based Instruction on Introduction to Computer Networks for Vocational Certificate Using Flipped Classroom. 2) to validate the efficiency of the WBI. 3) to compare students’ learning achievement before and after using the developed WBI. 4) to evaluate students’ satisfaction after using the WBI. The sample was 19 first-year vocational certificate students in Business Computer Department at Sawang Boriboon Pattaya Technological College in the second semester, academic year 2019 selected by purposive sampling. Tools used in the research were 1) the developed WBI 2) pretest, exercise, and posttest. 3) the satisfaction questionnaireThe research result showed that the efficiency of WBI was 82.73/80.52 which was higher than criteria 80/80. The students’ learning achievement after using the WBI was significantly higher than before using it at .05. The satisfaction level of the students were at high level.
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ร่วมกับเทคนิค การสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน รายวิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ 2) เพื่อหา ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนระหว่าง ก่อนเรียนกับหลังเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่พัฒนาขึ้น และ 4) เพื่อหาความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีผลต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2562 จำนวน 19 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน 2) แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบระหว่างเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลวิจัยพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 ที่ 82.73/80.52 ซึ่งสูง กว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และความพึงพอใจของผู้เรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่ยพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/907
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ค - Shortcut.lnk830 BUnknownView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.