Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/880
Title: | A Comparison of Efficiency in Classifying Gaming Data using Data Mining Techniques |
Authors: | Hmeanaui, Thiraporn Pechkonchom, Taveesak Lukkananuruk, Nitima ถิรพร เหมือนอุย ทวีศักดิ์ เพชรคนชม นิติมา ลักขณานุรักษ์ |
Keywords: | Feature Classification Decision Tree J48 JRIP |
Issue Date: | 9-Jul-2020 |
Publisher: | Nakhon Pathom Rajabhat University |
Citation: | จิราภา เลาหะวรนันท์, รชต ลิ้มสุทธิวันภูมิ และบัณฑิต ฐานะโสภณ. (2556). การใช้เทคนิคการทำเหมืองข้อมูลในการ
จำแนกและคัดเลือกแขนงวิชาสำหรับนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ. คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบัน
เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, กรุงเทพฯ นิธินันท์ มาตา, พนิดา หล่อวงศ์ตระกูล และพยุง มีสัจ. (2558). การเปรียบเทียบประสิทธิภาพเทคนิคการลดมิติของข้อมูล สำหรับค้นหาปัจจัย และสร้างโมเดลการจำแนกกลุ่มการระบายน้ำของประตูระบายน้ำ. พัฒนพงษ์ ดลรัตน์ และ จารี ทองคำ. (2560). การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของแบบจำลองในการพยากรณ์ความสำเร็จ การศึกษาของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพงาน. สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาสารคาม, 44150. |
Abstract: | The aim of this research is to compare the efficiency of the suitable technique for gaming data
classification. In the experiment, Weka 3.8.4 software is used with two data classification techniques: J48
and JRip to test with 3,196 gaming data with 37 features.
The experimental results show that J48 gives the best result of the classification accuracy
(99.43%). The second technique is JRip with the classification accuracy = 99.19% respectively. Therefore,
J48 is the suitable technique for gaming data classification. การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพเทคนิคที่เหมาะสมสำหรับการจำแนกข้อมูลการเล่นเกม โดยทำการทดลองด้วยโปรแกรม Weka 3.8.4 ด้วยเทคนิคการจำแนกข้อมูล 2 เทคนิค ได้แก่ J48,JRip โดยทำการทดสอบกับ ข้อมูลการเล่นเกม จำนวน 3,196 ตัวอย่าง โดยใช้คุณลักษณะ 37 คุณลักษณะ ผลการวิจัยพบว่า เทคนิคที่ให้ประสิทธิภาพในการจำแนกข้อมูลได้ดีที่สุดคือเทคนิคต้นไม้ตัดสินใจหรือ J48 โดยให้ค่า ความแม่นยำในการจำแนกข้อมูลที่ 99.44 % และรองลงมา คือ JRip ซึ่งให้ค่าความแม่นยำในการจำแนกข้อมูลที่ 99.19 % ตามลำดับ แสดงให้เห็นว่าการใช้เทคนิค J48 เป็นแนวทางที่เหมาะสมสำหรับการจำแนกข้อมูลการเล่นเกม |
URI: | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/880 |
Appears in Collections: | Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
การเปรียบเทียบประสิทธิภาพจำแนกข้อมูลการเล่นเกมด้วยเทคนิคเหมืองข้อมูล.pdf | 205.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.