Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/841
Title: The development of physics achievement on behavior of waves for the secondary school level 5 using active learning
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ เรื่อง พฤติกรรมของคลื่น ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การสอนแบบการเรียนรู้เชิงรุก
Authors: Kaewtabtim, Arisara
Mungphon, Janwimon
Rakdee, Kanokwan
Tuscharoen, Suparat
Siengsanoh, Kittipong
Siengsanoh, Mattanee
อริสรา แก้วทับทิม
จันทร์วิมล มุ่งผล
กนกวรรณ รักดี
ศุภรัตน์ ทัศน์เจริญ
กิตติพงษ์ เสียงเสนาะ
มัทนี เสียงเสนาะ
Keywords: active learning
learning achievement
behavior of waves
Issue Date: 9-Jul-2020
Publisher: Nakhon Pathom Rajabhat University
Citation: เบญจพร สว่างศรี.(2559). ผลการจัดกิจกรรมการสอนคณิตศาสตร์เชิงรุกเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ระดับปริญญาตรี. บัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ.
จรรยารักษ์ กุลพ่วงและคณะ.(2559). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาและเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้ รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6. บัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ : มหาวิทยาลัยบูรพา.
สิทธิพงษ์ สุพรม.(2561). การพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้เชิงรุกในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. ศึกษานิเทศก์ : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จังหวัดศรีสะเกษ ยโสธร.
มาเรียม นิลพันธุ์. (2553). วิธีวิจัยทางการศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 3). ศูนย์วิจัยและพัฒนาทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ : มหาวิทยาลัยศิลปากร.
Abstract: The purposes of this research were 1) to compare physics achievement in behavior of waves of students before and after learning by using active learning. 2) to compare physics achievement in behavior of waves of students after study by using active learning with 70 percent criterion. The target group in the research is 30 the secondary school level 5 students, selected by specific selection. Learning management plans using active learning. The tools used for collecting data were statistical tests used in data analysis such as frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test and Item-Objective Congruence Index (IOC). The research found that 1. Academic achievement in physics on behavior of waves after studying higher than before using active learning, the calculated t value was 40.87 which showed that the post-learning achievement score was higher than before learning at the statistical significance level of. 05 2. Physics achievement on behavior of waves after using active learning 70 percent above the threshold.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ เรื่อง พฤติกรรมของคลื่น ของ นักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้การสอนแบบการเรียนรู้เชิงรุก(active learning) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนฟิสิกส์ เรื่องพฤติกรรมของคลื่นของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้การสอนแบบการเรียนรู้เชิงรุก(active learning) กับเกณฑ์ ร้อยละ70 กลุ่มเป้าหมายที่ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจ ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบการเรียนรู้เชิงรุก(active learning) เครื่องมือที่ใช้ รวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่า t-test และค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ เรื่อง พฤติกรรมของคลื่น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้การสอนแบบการเรียนรู้ เชิงรุก ค่า t ที่ได้จากการคำนวณมีค่าเท่ากับ 40.87 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ เรื่อง พฤติกรรมของคลื่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การสอนแบบ การเรียนรู้เชิงรุก สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/841
Appears in Collections:Proceedings of the 12th NPRU National Academic Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.