Please use this identifier to cite or link to this item:
https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/753
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | วิริยารัมภะ, วิริยา | - |
dc.date.accessioned | 2020-03-30T08:09:39Z | - |
dc.date.available | 2020-03-30T08:09:39Z | - |
dc.date.issued | 2562-07-12 | - |
dc.identifier.uri | https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/753 | - |
dc.description.abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์การนำเสนอ 2 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา และการนิเทศแบบพัฒนาการ และ 2) เพื่อเสนอแนวทางการประยุกต์ใช้แนวคิดจิตตปัญญาศึกษาร่วมกับการนิเทศแบบพัฒนาการ ในการนิเทศการปฏิบัติการสอนนักศึกษาครู มีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้ การนิเทศแบบพัฒนาการเป็นการนิเทศที่คำนึงถึงหลักพัฒนาการของมนุษย์เป็นหลักสำคัญ โดยมีความเชื่อว่ามนุษย์ สามารถพัฒนาตนเองได้ และการพัฒนาดังกล่าวนั้นควรพัฒนามาจากความเข้าใจอย่างถ่องแท้จากภายใน ซึ่งสัมพันธ์กับแนวคิด จิตตปัญญาศึกษาอันเป็น กระบวนการเรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ เน้นการพัฒนาความคิด จิตใจและอารมณ์ภายในของ ตนเองอย่างแท้จริง เพื่อให้เกิดการตระหนักรู้ในตนเอง รู้คุณค่าสิ่งต่าง ๆ โดยปราศจากอคติ การนิเทศโดยประยุกต์ใช้แนวคิด จิตตปัญญาศึกษา จึงเป็นการนิเทศที่ทำให้ผู้รับการนิเทศหรือนักศึกษาครูได้ไตร่ตรองอย่างลึกซึ้งถึงกิจกรรมการสอน ผ่านกระบวนการ นิเทศแบบพัฒนาการที่ตอบสนองความแตกต่างของนักศึกษาครูแต่ละคน และมุ่งสนับสนุนให้นักศึกษาครูได้เข้าใจตนเองและ สะท้อนปัญหาและทัศนะอย่างตรงไปตรงมา ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานอย่างลึกซึ้ง | en_US |
dc.subject | จิตตปัญญาศึกษา | en_US |
dc.subject | การนิเทศแบบพัฒนาการ | en_US |
dc.title | การประยุกต์ใช้แนวคิดจิตตปัญญาศึกษาร่วมกับการนิเทศแบบพัฒนาการ ในการนิเทศการปฏิบัติการสอนของนักศึกษาครู Application of Contemplative Education and Developmental Supervision in Supervision Process Professional Experience Training of Teacher Students | en_US |
Appears in Collections: | Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ประชุมวิชาการครั้งที่ 11_65.pdf | 276.06 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.