Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/753
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวิริยารัมภะ, วิริยา-
dc.date.accessioned2020-03-30T08:09:39Z-
dc.date.available2020-03-30T08:09:39Z-
dc.date.issued2562-07-12-
dc.identifier.urihttps://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/753-
dc.description.abstractบทความนี้มีวัตถุประสงค์การนำเสนอ 2 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา และการนิเทศแบบพัฒนาการ และ 2) เพื่อเสนอแนวทางการประยุกต์ใช้แนวคิดจิตตปัญญาศึกษาร่วมกับการนิเทศแบบพัฒนาการ ในการนิเทศการปฏิบัติการสอนนักศึกษาครู มีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้ การนิเทศแบบพัฒนาการเป็นการนิเทศที่คำนึงถึงหลักพัฒนาการของมนุษย์เป็นหลักสำคัญ โดยมีความเชื่อว่ามนุษย์ สามารถพัฒนาตนเองได้ และการพัฒนาดังกล่าวนั้นควรพัฒนามาจากความเข้าใจอย่างถ่องแท้จากภายใน ซึ่งสัมพันธ์กับแนวคิด จิตตปัญญาศึกษาอันเป็น กระบวนการเรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ เน้นการพัฒนาความคิด จิตใจและอารมณ์ภายในของ ตนเองอย่างแท้จริง เพื่อให้เกิดการตระหนักรู้ในตนเอง รู้คุณค่าสิ่งต่าง ๆ โดยปราศจากอคติ การนิเทศโดยประยุกต์ใช้แนวคิด จิตตปัญญาศึกษา จึงเป็นการนิเทศที่ทำให้ผู้รับการนิเทศหรือนักศึกษาครูได้ไตร่ตรองอย่างลึกซึ้งถึงกิจกรรมการสอน ผ่านกระบวนการ นิเทศแบบพัฒนาการที่ตอบสนองความแตกต่างของนักศึกษาครูแต่ละคน และมุ่งสนับสนุนให้นักศึกษาครูได้เข้าใจตนเองและ สะท้อนปัญหาและทัศนะอย่างตรงไปตรงมา ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานอย่างลึกซึ้งen_US
dc.subjectจิตตปัญญาศึกษาen_US
dc.subjectการนิเทศแบบพัฒนาการen_US
dc.titleการประยุกต์ใช้แนวคิดจิตตปัญญาศึกษาร่วมกับการนิเทศแบบพัฒนาการ ในการนิเทศการปฏิบัติการสอนของนักศึกษาครู Application of Contemplative Education and Developmental Supervision in Supervision Process Professional Experience Training of Teacher Studentsen_US
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ประชุมวิชาการครั้งที่ 11_65.pdf276.06 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.