Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/688
Title: ผลการใช้แบบการจัดการเรียนรู้พีซีอีซีเอ (PCECA) เรื่อง พืช สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม Results of Using Learning Management Model PCECA on the Topic of Plant for Matthayomsuksa 1 Students of Phrapathom Witthayalai School in Nakhon Pathom Province.
Authors: บุญเสวก, ปาริชาติ
Keywords: การจัดการเรียนรู้แบบพีซีอีซีเอ ความสามารถในการแก้ปัญหา
Issue Date: 18-Jul-2556
Abstract: การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบจัดการเรียนรู้พีซีอีซีเอ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบจัดการเรียนรู้พีซีอีซีเอ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนกับ เกณฑ์มาตรฐานของโรงเรียน 4) เพื่อศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาหลังการจัดการเรียนรู้แบบพีซีอีซีเอ 5) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบจัดการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระปฐม วิทยาลัย จังหวัดนครปฐม รูปแบบการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบจัดการเรียนรู้ (one group pretest-posttest design) เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พืช แบบวัด ความสามารถในการแก้ปัญหา และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าดัชนีประสิทธิผล ความก้าวหน้า (Effectiveness index) ค่าประสิทธิภาพแบบทวิเกณฑ์ (Double Percentage) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพก่อนใช้แบบจัดการเรียนรู้พีซีอีซีเอเป็นไปตามเกณฑ์แบบทวิเกณฑ์ คือ มีจำนวน นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 85.00 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบจัดการเรียนรู้มีค่าดัชนีประสิทธิผล ความก้าวหน้าสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 52 3) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบจัดการเรียนรู้มีคะแนนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดมากกกว่า ร้อยละ 88.81 4) ความสามารถในการแก้ปัญหาหลังเรียนโดยใช้แบบจัดการเรียนรู้มีคะแนนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดมากกกว่า ร้อยละ 90.01 และ 5) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบพีซีอีซีเออยู่ในระดับมาก
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/688
Appears in Collections:Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20190228150135.pdf225.78 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.