Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/686
Title: ผลการจัดการเรียนรู้ที่สร้างความรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่อง บรรยากาศ รายวิชา ว21102 วิทยาศาสตร์2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม Effects of Learning Management Model for Knowledge Construction to Improve Analytical Thinking Ability in the Atmosphere Topic of Course 21102 Science2 for Mathayomsuksa 1 Students Phrapathom Withayalai School Muang Nakhon Pathom District, Nakhon Pathom Province
Authors: ปุจฉาการณ์, ลัดดา
Keywords: แบบจัดการเรียนรู้ที่สร้างความรู้ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์
Issue Date: 18-Jul-2556
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบจัดการเรียนรู้ที่สร้างความรู้เพื่อพัฒนา ความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่องบรรยากาศ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องบรรยากาศก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบจัดการเรียนรู้ที่สร้างความรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องบรรยากาศหลังเรียนด้วยแบบจัดการเรียนรู้ที่สร้างความรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เมื่อเทียบกับ เกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด 4) ศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังการเรียนรู้ด้วยแบบจัดการเรียนรู้ที่สร้างความรู้เพื่อ พัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบจัดการเรียนรู้ที่สร้างความรู้ กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 และ 1/13 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จำนวนนักเรียน 80 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบจัดการเรียนรู้ที่สร้างความรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าประสิทธิภาพแบบทวิเกณฑ์ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบจัดการเรียนรู้ที่สร้างความรู้เพื่อ พัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่องบรรยากาศ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 2) ค่าดัชนี ประสิทธิผลของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน มีค่าสูงกว่าเกณฑ์0.50 ทุกตัวชี้วัด และเมื่อพิจารณารวมทั้ง หน่วยการเรียนรู้ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.50 3) ภายหลังการเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดมีจำนวนร้อยละ 87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 4) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดมีจำนวนร้อยละ 88.75 5) ความพึงพอใจต่อแบบจัดการเรียนรู้โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/686
Appears in Collections:Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20190228145826.pdf174.4 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.