Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/679
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorม่วงทรัพย์, เฉลา-
dc.date.accessioned2019-02-28T07:48:59Z-
dc.date.available2019-02-28T07:48:59Z-
dc.date.issued2556-07-18-
dc.identifier.urihttps://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/679-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสร้างความรู้ เอซีเอ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง “แสงและการเกิดภาพ” 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง “แสงและ การเกิดภาพ”ก่อนและหลัง การเรียนรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง“แสงและการเกิดภาพ" หลังการจัด การเรียนรู้ด้วยวิธีการสร้างความรู้ เอซีเอ สูงถึงระดับมาตรฐาน 60/80 4) เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างความรู้หลังการจัด การเรียนรู้ 5) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์หลังการใช้แบบจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสร้างความรู้ เอซีเอ 6) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนด้วยแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสร้างความรู้ เอซีเอ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง “แสงและการเกิดภาพ” กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียน บ้านหลวงวิทยา อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม จำนวน 55 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสร้างความรู้ เอซีเอ เพื่อพัฒนาทักษะ การวิเคราะห์ เรื่อง“แสงและการเกิดภาพ” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความสามารถในการสร้างความรู้ 4) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง“แสงและการเกิดภาพ” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธี สร้างความรู้เอซีเอ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เวลาที่ใช้ 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสร้างความรู้เอซีเอเพื่อพัฒนาทักษะการคิด วิเคราะห์ เรื่อง “แสงและการเกิดภาพ” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลปรากฏว่ามีค่า 60/82.61 2) ผลการ วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบการจัดการเรียนรู้ มีค่าดัชนีประสิทธิผลหลังเรียน เท่ากับ 0.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบการจัด การเรียนรู้ด้วยวิธีการสร้างความรู้กับมาตรฐานผลการเรียนรู้โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 60/80 ผลปรากฏว่าได้ค่าเฉลี่ย 60/83.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 4) ความสามารถในการสร้างความรู้หลังการจัด การเรียนรู้อยู่ในระดับมาก 5) ผลการวัดทักษะการคิดวิเคราะห์หลังการใช้แบบจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสร้างความรู้ มีค่าดัชนี ประสิทธิผล 0.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ 6) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการ สร้างความรู้เอซีเอ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.33 , S.D. = 0.66)en_US
dc.subjectแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสร้างความรู้ ความสามารถในการสร้างความรู้ ทักษะการคิดวิเคราะห์en_US
dc.titleผลการใช้แบบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสร้างความรู้ เอซีเอ เพื่อพัฒนาทักษะการคิด วิเคราะห์เรื่อง“แสงและการเกิดภาพ” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหลวงวิทยา อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม Results of the Applying of Learning Model Based on ACA Knowledge Forming to Develop Analytical Thinking Skill on the Topic “Light and Picture Forming” for Mathayomsuksa 2 Students, Banluangwittaya School, Dontoom, Nakhon Pathomen_US
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20190228144319.pdf233.22 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.