Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/644
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorช่อเหมือน, สมเกียรติ-
dc.contributor.authorอุ่มไกร, จรินทร-
dc.date.accessioned2019-02-20T02:07:40Z-
dc.date.available2019-02-20T02:07:40Z-
dc.date.issued2556-07-18-
dc.identifier.urihttps://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/644-
dc.description.abstractบทความวิจัยนี้นำเสนอวิธีการใช้Facebookเป็นแหล่งเรียนรู้แบบกลุ่มในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ได้ทำการ ทดลองกับกลุ่มตัวอย่างในภาคเรียนที่ 2/2555 โดยสร้างกลุ่มการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และจัดกิจกรรมใน รูปแบบต่างๆ ผ่านกลุ่ม มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ประกอบด้วยกิจกรรมเรียนรู้คำสำคัญ การนำโจทย์ตัวอย่างที่สอนในห้องเรียน มาเผยแพร่การแทรกแบบฝึกหัดในแต่ละหัวข้อ การส่งผลงานในรูปของโค้ด ผลลัพธ์ที่ได้จากการเขียนโปรแกรมพร้อมอธิบาย ผ่านไฟล์เอกสาร ไฟล์นำเสนอ ไฟล์ภาพ และเสริมด้วยกิจกรรมสร้างไฟล์วิดีโอสอนเขียนโปรแกรมสำหรับผู้ไม่ผ่านการทดสอบ การติดต่อนัดหมายในกลุ่ม สามารถตรวจสอบการเข้าเรียน ติดตามและส่งข้อความถึงผู้เรียนเฉพาะบุคคลแบบโต้ตอบกัน ใน การทดสอบปฏิบัติเขียนโปรแกรมใช้การจับเวลาเพื่อให้เกิดความเข้าใจในสถานการณ์จริง และนำระบบทดสอบปรนัยแบบ ออนไลน์มาใช้วัดผลการเรียนรู้ของผู้เรียนจำนวน 2 ห้องเรียน งานวิจัยนี้ใช้แบบสอบถาม “ความพึงพอใจในการใช้ Facebook เพื่อการศึกษา” เพื่อประเมินผล พบว่าค่าเฉลี่ยสูงสุด 4.91 คือ Facebook มีรูปแบบการสนทนาและรับข่าวสารข้อมูลได้ อย่างรวดเร็ว และค่าเฉลี่ยรองลงมา 4.59 คือ Facebook มีบทบาทในด้านการศึกษาสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้ ตรงกับข้อเสนอแนะว่า Facebook สามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียนและสามารถใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ดีen_US
dc.subjectFacebook สังคมออนไลน์ การจัดการเรียนการสอนen_US
dc.titleการใช้ Facebook เป็นแหล่งการเรียนรู้แบบกลุ่มในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Using Facebook as a Learning Resource in Computer Programmingen_US
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20190220090151.pdf523.13 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.