Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/631
Title: สมรรถนะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 Competency of Administrators affected on Effectiveness of Schools under the Jurisdiction of Nakhon Pathom Primary Educational Service Area Office 2
Authors: บุญญาธิ, ดนยพัชร์
Keywords: สมรรถนะของผู้บริหาร ประสิทธิผลของสถานศึกษา
Issue Date: 18-Jul-2556
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับสมรรถนะของผู้บริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) ศึกษาระดับ ประสิทธิผลของสถานศึกษา 3) ศึกษาสมรรถนะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา และ 4) ศึกษาปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของผู้บริหารและประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 22 คน ครูผู้สอน จำนวน 295 คน รวมทั้งสิ้น 317 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะของผู้บริหาร และประสิทธิผลของ สถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สมรรถนะของผู้บริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครปฐม เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2) ประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 3) สมรรถนะของผู้บริหาร ด้านการวิเคราะห์สังเคราะห์ ด้านการสื่อสารและจูงใจ และด้านการบริการที่ดี ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 โดยภาพรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานตามสมรรถนะของผู้บริหารสามอันดับแรก พบว่า ผู้ปกครองที่เข้ามาติดต่อราชการ มีความต้องการแตกต่างกัน รองลงมาคือผู้บริหารบางส่วนวางตัวไม่เป็นกลางทำให้บุคลากรภายในสถานศึกษาขัดแย้งกันส่งผลให้ ไม่ประสบผลสำเร็จตามที่คาดไว้ และบางครั้งไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของบุคลากร สำหรับปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ ของประสิทธิผลของสถานศึกษา สามอันดับแรก พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในแต่ละรายวิชาของนักเรียนยังไม่เป็นที่พอใจ เนื่องจากเวลาในการจัดการเรียนการสอนของบุคลากรครูไม่สามารถสอนได้เต็มที่เพราะมีกิจกรรมและงานอื่นๆ นอกเหนือจาก การสอนมาก รองลงมาคือ บุคลากรครูในสถานศึกษาได้รับมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบในวิชาที่สอนและงานพิเศษไม่ตรง กับความรู้ ความสามารถของตน รวมไปถึงชุมชนและผู้ปกครอง ยังให้ความร่วมมือในการทำงานกับสถานศึกษาน้อย
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/631
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
20190215111602.pdf173.81 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.