Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/524
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลในการดำเนินงานโรงเรียนคาทอลิก
Authors: ฤทธิบุญไชย, วิศิษฐ์
Keywords: โรงเรียนคาทอลิก
ประสิทธิผล
การวิเคราะห์เส้นทาง
Issue Date: 30-Mar-2558
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์อยู่สองประการได้แก่ 1) ศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลในการดำเนินงานโรงเรียน คาทอลิก และ 2) ศึกษาความคงเส้นคงวาของปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลในการดำเนินงานโรงเรียนคาทอลิก โดยใช้ การวิธีการวิจัยเชิงผสม ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ ในส่วนการวิจัยเชิงปริมาณ ผู้วิจัยเลือกเก็บข้อมูลจากกลุ่ม ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองโรงเรียนคาทอลิก อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ใช้เทคนิควิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น สองช่วงเวลา โดยเก็บข้อมูล ปี พ.ศ. 2548 ได้แบบสอบถามกลับคืนมาจำนวน 1,285 คน จาก 61 โรงเรียน โดยแบ่งเป็นข้อมูลจากผู้ปกครอง จำนวน 671 คน จากครู 553 คน และจากผู้บริหารจำนวน 61 คน ตามลำดับ ส่วนในช่วงเวลาที่สอง เก็บข้อมูล ปี พ.ศ. 2556 ได้แบบสอบถามกลับคืน มาจำนวน 1,817 คน จาก 60 โรงเรียน โดยแบ่งเป็นข้อมูลจากผู้ปกครอง จำนวน 1,081 คน จากครู 676 คน และจาก ผู้บริหารจำนวน 60 คน ตามลำดับ ซึ่งถือว่ามากกว่าขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่คำนวณได้ ผู้วิจัยทดสอบหาคุณภาพของเครื่องมือด้วย การหาความตรงเชิงเนื้อหาจากกลุ่มผู้บริหารและครู โรงเรียนในเครือพระ หฤทัยคอนแวนต์ จำนวน 32 ตัวอย่าง หาความตรงเชิงโครงสร้าง และวิเคราะห์หาค่าความเที่ยงด้วยวิธีการของครอนบาค อัลฟา ซึ่งมาตรวัดที่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างสูง อยู่ในช่วง 0.86 ถึง 0.98 ใช้เทคนิคการวิจัยเชิงคุณภาพผสมผสานกับการวิจัยเชิงปริมาณ ในส่วนของการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยใช้เทคนิคการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิกจำนวน 3 ท่าน ส่วนการวิจัย เชิงปริมาณ ใช้เทคนิคการวิเคราะห์ด้วย การวิเคราะห์เส้นทาง และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันลำดับที่สอง ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการดำเนินงานโรงเรียนคาทอลิก ตามทัศนะของผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองในปี 2548 ไม่มีความแตกต่างกัน โดย องค์ประกอบหลัก สำหรับประสิทธิผลของโรงเรียนคาทอลิก ได้แก่ ประสิทธิผลที่เกิดขึ้นจากครู และ ประสิทธิผลที่เกิดขึ้นจากผู้ปกครอง ตามลำดับ และในปี 2556 พบว่า องค์ประกอบที่ส่งผล ต่อประสิทธิผลในการดำเนินงานโรงเรียนคาทอลิกตามทัศนะของผู้บริหาร ครู และผู้ปกครอง ไม่แตกต่างกัน แต่มีการ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยองค์ประกอบหลัก สำหรับประสิทธิผลของโรงเรียนคาทอลิก ได้แก่ ประสิทธิผลที่เกิดขึ้นจากชุมชน และการยอมรับจากต่างโรงเรียน และประสิทธิผลที่เกิดขึ้นจากนักเรียน ตามลำดับ สำหรับ ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลในการดำเนินงานโรงเรียนคาทอลิก ผลการวิจัยพบว่า ได้รับอิทธิพลทางตรงมาจาก ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ( = 0.48) และการนำกลยุทธ์บริหารไปใช้ (= 0.48) ในขณะที่ปัจจัยด้านโครงสร้างองค์การ ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการวางกลยุทธ์ จะส่งอิทธิพลทางอ้อมไปยังประสิทธิผลในการดำเนินงานโรงเรียน คาทอลิกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อศึกษาถึงความคงเส้นคงวาของปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลในการดำเนินงานโรงเรียน คาทอลิก ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิผลในการดำเนินงานโรงเรียนคาทอลิก ยังคงได้รับอิทธิพลทางตรงจาก ความร่วมมือของ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ( = 0.47) และการนำกลยุทธ์บริหารไปใช้ (= 0.55) โดยมีปัจจัยที่ส่งอิทธิพลทางตรงเพิ่มขึ้นได้แก่ ปัจจัย ด้านโครงสร้างองค์การ ( = 0.25) ในขณะที่ปัจจัยด้านโครงสร้างองค์การ ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการวาง กลยุทธ์ จะส่งอิทธิพลทางอ้อมไปยังประสิทธิผลในการดำเนินงานโรงเรียนคาทอลิกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการวิจัยสรุปว่าโรงเรียนคาทอลิกทุกโรงเรียน มีมุ่งเน้นถึงประสิทธิผลในการดำเนินงาน ซึ่งแต่ละโรงเรียนอาจจะมี รูปแบบการบริหารแตกต่างกันในรายละเอียดปลีกย่อย เนื่องจากความแตกต่างกันของโครงสร้างองค์การ สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ ที่เด่นชัดของโรงเรียนคาทอลิกก็คือการบริหารงานแบบเปิดโอกาสในการมีส่วนร่วมจาก ครู และผู้ปกครอง รวมถึงการบริหาร โรงเรียนที่เน้นคุณธรรมจริยธรรมควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญในผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/524
Appears in Collections:Proceedings of the 11th NPRU National Academic Conference

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
วิศิษฐ์ ฤทธิบุญไชย.pdf819.14 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.