Please use this identifier to cite or link to this item: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/345
Title: การเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ รายวิชา คอมพิวเตอร์ เรื่อง Microsoft Excel สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน Enhancing the ability to learn Microsoft Excel for Mathayom 1 students by using problem-based learning with computer-assisted instruction
Authors: ชวนชม, วิทวัส
สิมาเลาเต่า, ไพศาล
Keywords: เทคนิคปัญหาเป็นฐาน บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 28-Sep-2560
Abstract: บทความนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง Microsoft Excel ที่เพิ่มความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของ นักเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นปีที่ 1 จำนวน 46 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยมีเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ การจัดการ เรียนรู้ด้วยเทคนิคปัญหาเป็นฐานร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา คอมพิวเตอร์ เรื่อง Microsoft Excel ที่ผ่าน การประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน แบบประเมินดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ของแบบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน (IOC) และแบบประเมินนความพึงพอใจของนักเรียน โดยผลการวิจัย พบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ดังกล่าวได้ผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญในระดับดีมาก (xˉ =4.75, S.D.=0.35) และมีความเหมาะสม 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในระดับดี (xˉ =4.46, S.D.=0.51) จึงสรุปได้ว่า การเรียนการสอนรายวิชา คอมพิวเตอร์ เรื่อง Microsoft Excel ด้วยเทคนิคปัญหาเป็นฐานร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้จริง
URI: https://publication.npru.ac.th/jspui/handle/123456789/345
Appears in Collections:Conference



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.